Địa chỉ showroom: 284A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
1900 58 58 23 hotro@meon.vn

Cách chọn tranh treo phòng khách | Top 100 mẫu tranh HOT 2022

Theo dõi Meon trên Google News

Tranh trang trí phòng khách đẹp với nhiều mẫu mã đa dạng. Cách chọn và bố trí tranh treo hợp phong thủy, hài hòa không gian, thu hút tài lộc và làm nổi bật phòng khách. Cùng Nội thất Meon tìm hiểu lý do nên treo tranh trong phòng khách, những mẫu tranh mang ý nghĩa phong thủy và các kích thước tranh treo phòng khách chuẩn.

Hơn nữa, bạn sẽ biết được cách chọn lựa, bố trí và sắp xếp tranh treo đẹp, ấn tượng bên cạnh những lưu ý bạn cần quan tâm khi treo tranh để tổng thể ngôi nhà được hài hòa.

Bài viết đang được quan tâm nhất:

Lý do nên treo tranh trong phòng khách

Tranh treo tường phòng khách giúp không gian nội thất trở nên sang trọng, hiện đại, phòng khách đẹp là điểm nhấn của ngôi nhà bạn. Ngoài ra, tranh treo tường phòng khách không chỉ trang trí mà tranh treo hợp phong thủy giúp bạn có sức khỏe và thu hút tài lộc, may mắn.

Tranh là vật dụng trang trí được ưa chuộng và ứng dụng trong các cách trang trí phòng khách nhà cấp 4, mẫu trang trí phòng khách, trang trí phòng khách nhà ống, trang trí phòng ngủ,... Các loại tranh được ưa chuộng nhiều như: tranh phong thủy, tranh phong cảnh, tranh trừu tượng, tranh tứ quý treo phòng khách, tranh gỗ treo tường phòng khách,....

Mẫu tranh treo tường mang ý nghĩa phong thủy cho phòng khách

Tranh Cửu Ngư Quần Hội

Tranh Cửu Ngư Quần Hội

Tranh Cửu Ngư Quần Hội được nhiều người ưa chuộng trang trí trong phòng khách. Chủ đề bức tranh miêu tả cảnh 9 con cá chép cùng nhau vượt vũ môn để hóa rồng. Hình ảnh tranh mang đậm ý nghĩa biểu trưng, nhằm đem lại may mắn trong cuộc sống, giúp sự nghiệp thăng tiến, thu hút tài lộc và tăng thuận lợi về mặt tình cảm.

Tranh Công Phú Quý

Tranh Công Phú Quý là một trong số những khung tranh treo tường rất được ưa chuộng. Chim công là biểu trưng cho sức mạnh quyền quý, sự sang trọng và mạnh mẽ. Tranh với hình ảnh chủ đạo là những chú công khoe bộ lông đuôi rực rỡ.

Tranh Công Phú Quý

Bên cạnh chú công là đài hoa khoe sắc, không chỉ mang nét đẹp kiêu sa và lộng lẫy. Bức tranh còn góp phần thể hiện ước muốn thăng tiến trong công việc, mang lại tiền tài, may mắn cho người sở hữu.

Tranh Sơn Thủy Hữu Tình

Một loại tranh được rất nhiều người yêu thích trong trang trí phòng khách là tranh sơn thuỷ. Bức tranh Sơn Thủy Hữu Tình là sự lựa chọn hoàn hảo với nội dung tranh kết hợp giữa núi và nước. Bên cạnh đó, tranh còn thể hiện sự hòa quyện giữa đất trời lẫn sự sinh sôi nảy nở không ngừng của thiên nhiên.

Tranh Sơn Thủy Hữu Tình

Bức tranh Sơn Thủy Hữu Tình mang ý nghĩa biểu trưng độc đáo, cầu mong tài lộc, phú quý, cũng như sức khoẻ bình an. Đồng thời, bức tranh sơn thủy còn gợi cho người xem sự nhẹ nhàng, thư giãn và khiến tâm tình con người trở nên dễ chịu hơn.

Tranh Thuận Buồm Xuôi Gió

Tranh Thuận Buồm Xuôi Gió

Tranh Thuận Buồm Xuôi Gió là mẫu tranh treo tường phong thủy hợp đối với những người hay đi làm ăn xa nhà. Treo tranh trong phòng khách sẽ mang lại những điều may mắn, bình an, thuận lợi trong công việc, gặt hái thành công và tránh gặp phải những điều không may.

Tranh Mã Đáo Thành Công

Trong hàng loạt các mẫu tranh treo phòng khách đẹp, nhiều người vẫn lựa chọn yêu thích mẫu tranh treo tường Mã Đáo Thành Công. Bức tranh với hình ảnh 8 con ngựa phi nước đại, tượng trưng cho sao Bát Bạch mang lại vượng khí, thu hút nguồn tài lộc rất lớn.

Tranh Mã Đáo Thành Công

Nên tranh Mã Đáo Thành Công được xem như là biểu tượng mang lại may mắn, phát đạt, nhanh nhạy và thăng tiến. Giúp cho những công việc của bạn trở nên thuận lợi, dễ dàng và thành công. 

Tranh phù điêu Tùng Hạc (Thiên Nhai Minh Nguyệt)

Tranh phù điêu Tùng Hạc

Bức tranh phù điêu Tùng Hạt treo tường phù hợp cho không gian phòng khách có diện tích khiêm tốn, nhỏ hẹp. Tranh với khung cảnh mây trời non nước, kết hợp hài hòa giữa hình ảnh mặt trăng, cây tùng và chim hạc. Ngoài việc đem lại may mắn, nội dung trong tranh còn gợi lên sự thông thoáng, rộng rãi cho căn phòng cũng như khiến cho bầu không khí trở nên thoải mái, dễ chịu. 

Kích thước tranh treo phòng khách chuẩn

Độ cao của tranh treo

Tổng diện tích của tranh treo tường không được vượt quá 1/3 tổng diện tích bức tường. Đối với những căn phòng có chiều cao từ 3m đến 3m3, tranh treo phòng khách nên đặt ở vị trí 1m5 tính từ sàn tới tâm tranh là  điểm đặt lý tưởng nhất.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích mà vị trí treo tranh sẽ có nhiều thay đổi. Nếu bạn thích ngắm các tranh treo tường thì nên để tranh thấp hơn một chút so với độ cao chuẩn.

Tỷ lệ và kích thước tranh treo phòng khách

Tranh phòng khách đẹp thường có tỷ lệ chiều ngang 0.75m được xem là tỷ lệ vàng dành cho những bức tranh treo tường. Nếu tường nhà bạn có chiều ngang dài 4m, thì chiều ngang hợp lý của tranh sẽ khoảng 2m3, tranh treo sẽ trở nên cân đối với không gian căn phòng và tạo thêm điểm nhấn phù hợp.

Cách chọn tranh treo trang trí phòng khách

Chọn tranh treo phù hợp diện tích căn phòng

Tranh treo tường phòng khách lớn

Những bức tường lớn nên treo tranh theo bộ

Tranh treo tường phòng khách có nhiều kích thước và hình ảnh khác nhau. Thay vì, bạn chọn tranh khổ lớn treo phòng khách có những bức tường lớn, bạn có thể ghép các tranh có kích thước vừa hoặc nhỏ. Các tranh ghép vừa giúp cân bằng kích thước tổng thể, vừa làm đa dạng nội dung truyền tải. Với những bức tường phòng khách có kích thước trên 2m5, bạn nên chọn tranh treo tường theo bộ.

Tranh treo tường phòng khách nhỏ

Tranh hiện đại phòng khách là một lựa chọn hợp lý cho không gian phòng khách nhỏ. Phong cách các loại tranh treo hiện đại có họa tiết đơn giản, chất liệu gọn nhẹ, kích thước phù hợp mang đến tổng thể căn phòng được hài hòa.

Tranh treo tường phòng khách nhỏ nên có họa tiết đơn giản

Tranh phòng khách quá nhỏ sẽ khiến bức tranh bị lọt thỏm trên tường, toàn bộ không gian bị lạc lõng. Ngược lại, nếu bạn chọn kích thước tranh treo phòng khách quá lớn sẽ khiến căn phòng trông bề bộn, ngột ngạt và trật trội hơn.

Chọn tranh treo theo phong thủy

Tranh treo phòng khách hợp mệnh

  • Tranh treo phòng khách hợp mệnh Kim: người mệnh Kim nên chọn các loại tranh có màu xanh hoặc trắng như tranh làng quê, sông nước, biển cả, tranh hồng hạc, tranh kim loại nhôm thép vàng hoặc tranh có chủ đề về phong cảnh mặt trời mọc,...
  • Tranh treo phòng khách hợp mệnh Mộc: bạn nên chọn những bức tranh có màu sắc thiên nhiên như xanh dương, xanh lá như tranh suối nước chảy, cây cối xanh tươi,... hoặc màu xanh đen để mang đến may mắn. Tránh treo những tranh có kim loại, vì Kim khắc Mộc, sẽ gây xung khắc với người mệnh Mộc, ảnh hưởng đến tài vận.
Người mệnh Mộc phù hợp tranh chủ đề cây cối
  • Tranh treo phòng khách hợp mệnh Thủy: phòng khách của người mệnh Thủy thích hợp với những tranh thiên nhiên, tranh có nước hoặc tranh màu xanh, màu đen. Một số tranh phong thủy phù hợp với mệnh Thủy là tranh Thuận Buồm Xuôi Gió, tranh Cá Chép Ao Sen, tranh thiên nhiên nước chảy hoặc nước tĩnh.
  • Tranh treo phòng khách cho người mệnh Hỏa: người mệnh Hỏa nên treo phòng khách những tranh thiên nhiên có cỏ cây hoa lá, các loài hoa đẹp để phúc lộc được đâm chồi nảy lộc. Bạn có thể treo các loại tranh có màu đỏ, vàng ấm áp như tranh câu đối, tranh ngày tết, lễ hội,...
  • Tranh treo phòng khách hợp mệnh Thổ: người mệnh Thổ tương hợp với màu của đất. Những bức tranh có màu nâu trầm ấm mang lại may mắn, thịnh vượng cho người mệnh Thổ.

Tranh treo theo hướng phòng khách

  • Hướng chính Đông và Đông Nam: Theo ngũ hành, hướng Đông và Đông Nam thuộc hành Mộc. Bạn có thể treo tranh phong cảnh sông nước hữu tình, tranh tùng bách, rừng cây,... ở hướng Đông và Đông Nam. Theo phong thủy. Thủy sinh Mộc, tuy nhiên bạn không nên treo tranh thác nước, vì mệnh Thủy quá vượng có thể làm hại mệnh Mộc.
  • Hướng chính Nam: Nếu phòng khách của bạn có hướng chính là hướng Nam sẽ thích hợp treo tranh phong cảnh núi, rừng rậm, cây cối,... Vì hướng Nam thuộc hành Hỏa, Mộc sinh Hỏa nên sẽ giúp gia đình hòa thuận, yêu thương, hạnh phúc. Bạn cũng có thể treo tranh thuộc hành Hỏa như tranh mùa thu lá vàng, tranh hoa mẫu đơn,...
  • Hướng Đông Bắc: Hướng Đông Bắc thuộc hành Thổ. Phòng khách ở hướng Đông Bắc, bạn nên treo tranh phù hợp với hành Thổ. Vì Hỏa sinh Thổ nên bạn có thể treo tranh thuộc hành Hỏa cũng sẽ có lợi cho tài vận, công danh, sự nghiệp.
Tranh treo màu nâu phù hợp phòng khách hướng Đông Bắc
  • Hướng chính Bắc: Theo ngũ hành, hướng Bắc thuộc hành Thủy. Do đó, phòng khách hướng Bắc nên treo tranh phong thủy như bức Cửu Ngư Quần Hội hoặc các bức tranh thiên nhiên có nước, màu xanh dương,... sẽ mang lại tài lộc dồi dào và sức khỏe sung mãn.
  • Hướng Tây Bắc: Hướng Tây Bắc thuộc hành Kim. Bạn có thể treo tranh phong thủy phòng khách hướng Tây Bắc với những bức tranh mang gam màu vàng, trắng hay tranh chim quý như tranh thiên nga, tranh phong thủy hoa điểu,...

Chọn tranh theo tính cách người sở hữu

  • Nếu bạn là người hướng nội: thích hợp với phong cách tranh trừu tượng, tranh tĩnh vật, tranh địa danh,...
Tranh trừu tượng phù hợp người hướng nội
  • Nếu bạn là người hướng ngoại: có thể chọn những bức tranh với phong cách hiện đại tối giản như tranh chủ đề về hoa lá, du lịch,...
Tranh treo tường chủ đề du lịch phù hợp người hướng ngoại

Những tranh nên treo ở phòng khách

Với mục đích "hứng tài chiêu lộc", bạn nên treo ở phòng khách những bức tranh mang đến sự may mắn, phát tài, bình an và sức khỏe. Những loại tranh phong thủy mang đến may mắn, thịnh vượng:

  • Người yêu thích thiên nhiên: phù hợp treo tranh Sơn Thủy Hữu Tình.
  • Người kinh doanh: phù hợp treo tranh Thuận Buồm Xuôi Gió.
  • Người muốn thăng quan tiến chức: phù hợp treo tranh Cửu Ngư Quần Hội.
  • Người muốn tìm kiếm tài lộc: phù hợp treo tranh Mã Đáo Thành Công.

Những tranh không nên treo ở phòng khách

Phòng khách là mặt tiền đón nhận may mắn, phúc lộc, bạn cần tránh treo những bức tranh tạo cảm giác hung ác, vận khí xấu. Những loại tranh biểu hiện sự buồn bã, u ám, thê lương. Bạn cũng không nên treo để tránh gây cảm giác mệt mỏi, chán chường cho người ngắm tranh và kém may mắn cho người sở hữu.

Xem thêm bài viết liên quan: Kinh nghiệm Cách chọn bộ tranh treo phòng khách & phong thủy

Cách bố trí tranh treo trong phòng khách

Cách bố trí tranh treo tường phòng khách đẹp

1. Cân đối trong không gian

Cách bố trí tranh treo phòng khách đẹp và phù hợp phong thủy đơn giản nhất là treo tranh cân đối. Bức tranh treo trên tường phải thật ngay ngắn, cân đối trên vách tường và không gian phòng khách. Khoảng cách giữa tranh và ghế sofa cũng cần có một độ thoáng nhất định, tránh gây xung đột giữa 2 vật dụng nội thất.

2. Tạo thế đối xứng

Bố trí tranh tạo thế đối xứng

Nếu phòng khách của bạn sử dụng một cặp tranh trang trí, bạn hãy bố trí các tranh đối xứng với nhau. Đối xứng là cách bố trí đơn giản cho một bộ đôi tranh treo phòng khách đẹp và hài hòa với không gian tổng thể.

3. Tạo dòng chảy nhịp điệu

Sắp xếp những bức tranh nhỏ liền kề nhau theo một đường thẳng tạo một nhịp điệu không gian phòng khách có sự liền mạch. Cách bố trí tranh treo tạo dòng chạy thường được gặp ở những phòng khách nhỏ, bộ tranh vẽ theo chủ đề.

4. Kết hợp tranh tự do

Cách treo tranh tự do thể hiện sự phóng khoáng và linh hoạt cho không gian phòng khách, thể hiện phần tính cách cởi mở, hướng ngoại của chủ nhân căn nhà. Với cách kết hợp tranh tự do, bạn có thể sử dụng nhiều bức tranh khổ nhỏ và khổ vừa, cùng trang trí trên một khung tường.

Kết hợp tranh tự do sử dụng nhiều bức tranh khổ nhỏ và khổ vừa

Tuy nhiên, bạn cần chú ý độ thẩm mỹ để treo tranh tự do hài hòa với không gian chung và không rối mắt, gây cản trở vận khí phong thủy lưu thông.

5. Kết hợp với đèn chiếu điểm

Trên những bức tranh treo phòng khách, bạn nên bố trí thêm đèn chiếu điểm để làm nổi bật bức tranh trong không gian phòng khách buổi tối. Ánh đèn chiếu điểm sẽ làm những màu sắc của bức tranh trở nên rực rỡ, lôi cuốn mọi ánh nhìn.

Cách sắp xếp tranh treo đẹp, hợp lý

1. Vị trí trên ghế sofa phòng khách

Tranh treo tường phòng khách ngày nay đều được treo ở vị trí bức tường trống trên ghế sofa. Tranh treo trên ghế sofa vừa tạo điểm nhấn cho bức tường trống trải, vừa làm cho bức tranh trông thanh lịch, nhẹ nhàng và tinh tế hơn.

2. Kết hợp tranh phòng khách cùng nhiều vật trang trí

Kết hợp tranh phòng khách cùng nhiều vật trang trí

Một bức tranh 3D phòng khách treo tường giúp lấp đầy khoảng tường trống. Nếu tranh trang trí được kết hợp với nhiều đồ trang trí phòng khách khác, tranh sẽ trở nên ấn tượng hơn nhiều. Bạn chỉ cần bố trí một lọ cắm hoa hay một vài tượng nhỏ đã khiến cả gian phòng thu hút và sang trọng hơn.

3. Nguyên tắc sắp xếp và khoảng cách hợp lý giữa các tranh

Tùy thuộc vào kích thước của tường và những ý tưởng trang trí khác nhau, mà bạn có thể treo tranh phòng khách thành nhiều bố cục khác nhau. Tuy nhiên, khi sắp xếp nhiều khung tranh treo tường với nhau, bạn cần phải lưu ý về trật tự vị trí.

Nếu bạn không tuân thủ theo bất kỳ một nguyên tắc sắp xếp nào, khi treo tranh sẽ khiến bộ tranh phòng khách trở nên mất liên kết và ý nghĩa nội dung tranh mang lạ. Đối với loại tranh nghệ thuật treo phòng khách, các kích thước tranh thường không đồng đều, khi treo trên tường sẽ có ba cách sắp xếp:

  • Độ cao đáy tranh bằng nhau.
  • Độ cao đỉnh tranh bằng nhau.
  • Treo tranh có cùng độ cao với tâm tranh.

Những lưu ý khi lựa chọn tranh trang trí phòng khách

1. Tranh trang trí phòng khách phải có chất lượng đảm bảo

Tranh trang trí phòng khách sang trọng, hiện đại với nhiều mẫu mã và chất lượng khác nhau như: tranh sơn dầu, tranh phù điêu, tranh sơn mài, tranh thêu, tranh canvas,... Tranh canvas được biết đến là loại tranh phổ biến hiện nay được làm từ vải canvas, tranh canvas có độ bền cao và giá cả phải chăng.

Vải canvas có khả năng chống nước cực kỳ tốt, tranh không cần kính bảo vệ, khả năng chịu mài mòn cao, vậy nên tranh canvas có giá trị sử dụng trong thời gian rất dài.

Tranh chất liệu vải canvas

Bạn nên lựa chọn loại tranh chất liệu canvas tốt để giữ màu bền lâu. Các loại tranh treo tường giá rẻ sẽ không đảm bảo chất lượng, nhanh phai màu, khung lỏng lẻo, mất thẩm mỹ. Độ bền cao là yếu tố quan trọng trong việc chọn tranh trang trí phòng khách.

2. Tranh treo tường phù hợp, hài hòa với tổng thể không gian phòng khách

Nhiều tranh trang trí đẹp, dễ sử dụng khi treo ở phòng khách. Tranh chủ đề thiên nhiên như cây cối, núi sông, biển khơi hay các địa danh khác nổi tiếng trên thế giới được nhiều người ưa chuộng. Cách chọn tranh treo phòng khách khác nhau sẽ thể hiện khía cạnh thẩm mỹ nghệ thuật khác nhau.

3. Lựa chọn vị trí trong phòng khách hợp lý để treo tranh

Vị trí đẹp nhất để trang trí tranh phòng khách hiện đại là bức tường sau ghế sofa hoặc trên tivi. Những vị trí treo tranh trong phòng khách cần có sự cân đối, hài hòa trong bố cục, giảm bớt những khoảng không trống trải trên tường. Tranh treo cần tạo được điểm nhấn bắt mắt và thu hút ánh nhìn. Với một bức tường rộng, vẻ đẹp của tranh treo còn được nâng cao.

4. Chọn tranh treo phòng khách phù hợp với kích thước tường

Với bức tường có diện tích lớn, bạn có thể treo tranh theo bộ để vừa cân đối với diện tích, vừa có thể truyền tải nội dung đa dạng đến người nhìn. Bạn nên treo tranh với tổng chiều ngang tranh khoảng 50 - 60% chiều ngang bức tường. Nếu chiều ngang bức tường 3m, bạn nên treo tranh có tổng chiều ngang khoảng 1m7 - 1m8 là hợp lý.

5. Tranh trang trí phù hợp màu sắc và ánh sáng của phòng khách

Bạn nên chọn những bức tranh có màu tươi sáng, đậm chất tươi vui, tranh treo tương đồng với màu sắc và nội thất trong phòng khách để tạo ấn tượng tốt về thị giác. Bạn hãy trang trí nội thất theo quy tắc 60 - 30 - 10 trong cách phối màu nội thất, màu sắc của tranh thường thuộc về 10% trong điểm nhấn nội thất. 

Màu sắc của tranh thuộc về 10% trong điểm nhấn nội thất

Ánh sáng sẽ tôn lên vẻ đẹp của tranh treo phòng khách, tuy nhiên hãy tránh nắng chiếu trực tiếp vào tranh để tránh hư hại màu sắc của tranh. Đối với dòng tranh canvas, bạn nên treo tranh ở nơi có nhiều ánh sáng hoặc dùng đèn chiếu để tranh được đẹp rực rỡ nhất.

6. Nội dung bộ tranh treo phù hợp với tổng thể không gian phòng khách

Một bộ tranh treo đẹp không chỉ có nội dung, ý nghĩa, hình thức đẹp mà còn cần phù hợp với tổng thể không gian phòng khách. Nếu bạn chọn tranh không phù hợp với không gian sẽ gây ra sự đối nghịch về phong cách, cảm xúc cho người ngắm tranh.

Một vài lựa chọn tranh treo phòng khách chung cư như tranh thiên nhiên, tranh các địa danh trên thế giới,... Bạn có thể lựa chọn tranh theo theo gu thẩm mỹ và cách thưởng thức của bạn.

Hy vọng với những chia sẻ tranh trang trí phòng khách của Nội thất Meon, bạn đã biết tại sao nên treo tranh trong phòng khách, những mẫu tranh treo tường đẹp, phổ biến mang nhiều ý nghĩa.

Ngoài ra, bạn cũng biết thêm cách chọn lựa và bố trí, sắp xếp trên hợp lý để tổng thể căn nhà trở nên cân đối, hài hòa và hợp phong thủy. Bạn cũng đừng quên ghi nhớ những lưu ý khi chọn tranh trang trí phòng khách để chất lượng tranh được đảm bảo, phù hợp không gian phòng khách và kích thước bức tường.

Liên hệ ngay với Nội thất Meon qua số hotline 0899 890 003 để nhận được hỗ trợ và tự vấn nhiệt tình về các mẫu sản phẩm nội thất đẹp.

Cách chọn tranh treo phòng khách | Top 100 mẫu tranh HOT 2022
0
0 đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
0 ký tự (tối thiểu 80)
0 bình luận
Đánh giá
Cách chọn tranh treo phòng khách | Top 100 mẫu tranh HOT 2022

Cách chọn tranh treo phòng khách | Top 100 mẫu tranh HOT 2022

Bạn cảm thấy sản phẩm này như thế nào?
  • Rất tệ

  • Tệ

  • Bình thường

  • Tốt

  • Rất tốt

0 ký tự (tối thiểu 80)
Nhập thông tin
Meon.vn | Mua Sắm Nội Thất Trực Tuyến
© 2023 - Bản quyền của Công Ty TNHH Meon Việt Nam - Meon.vn | Thiết Kế Website tại Mikotech.vn
Hotline: 1900 58 58 23 Chỉ đường Chat messenger Yêu cầu tư vấn
Yêu cầu tư vấn
chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau khi bạn để lại thông tin
Tương tác nhanh với chúng tôi