Địa chỉ showroom: 284A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
1900 58 58 23 hotro@meon.vn

Xem hướng tuổi đặt bàn thờ trong phòng khách và điều cấm kỵ

Theo dõi Meon trên Google News

Hướng đặt bàn thờ trong nhà phù hợp với các yếu tố phong thủy như tuổi và cung mệnh. Hướng đặt bàn thờ theo từng đối tượng thờ cúng khác nhau và những điều kiêng kỵ cần tuyệt đối tránh khi bày trí bàn thờ, phòng thờ.

Cùng Nội thất Meon tìm hiểu hướng đặt bàn thờ được hiểu như thế nào, vị trí đặt bàn thờ và phòng thờ. Bạn sẽ biết cách chọn hướng đặt bàn thờ theo phong thủy, thủ tục chuyển hướng bàn thờ và cách hóa giải hướng bàn thờ xấu. Bên cạnh đó, bạn biết cách bố trí bàn thờ phòng khách, bố trí bàn thờ và phòng ngủ cùng những điều tối kỵ khi đặt hướng bàn thờ.

Bài viết đang được quan tâm nhất:

Hướng đặt bàn thờ là như thế nào?

Hướng bàn thờ từ chính giữa bàn thờ nhìn về phía trước

Theo quy luật phong thủy, hướng bàn thờ là hướng từ chính giữa bàn thờ nhìn về phía trước hay còn gọi là hướng tựa lưng. Hướng bàn thờ ngược lại với hướng của người đứng thắp hương (nhang). Chọn hướng bàn thờ giúp mọi việc trong gia đạo được êm ấm và nhận được nhiều may mắn, tài lộc, vạn sự như ý.

Vị trí đặt phòng thờ, bàn thờ trong nhà

Vị trí đặt phòng thờ, bàn thờ trong nhà cao tầng

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống, nhà phố, nhà biệt thự đa phần phòng thờ được thiết kế riêng biệt. Những ngôi nhà cao tầng, phòng thờ thường đặt ở tầng cao nhất trong nhà để đảo bảo sự trang trọng, yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi các không gian sinh hoạt khác.

Phòng thờ thường đặt ở tầng cao nhất trong nhà

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lựa chọn đặt và bố trí hướng đặt bàn thờ trong phòng khách hoặc một phòng riêng ở tầng trệt. Khi đặt nơi thờ ở tầng trệt, bạn cần quan tâm một số điều kiêng kỵ cần tránh khi đặt bàn thờ.

  • Tuyệt đối không được để nhà vệ sinh trên đầu phòng thờ, bàn thờ. Không nên bố trí phòng thờ đối diện nhà vệ sinh và đặt phòng ngủ cạnh phòng thờ sẽ làm mất sự tôn nghiêm, trang trọng của không gian tâm linh. 
  • Vị trí đặt phòng thờ gia tiên trong nhà cao tầng phải là không gian thoáng khí nhưng kín đáo, yên tĩnh để việc cúng bái không bị ảnh hưởng. Thể hiện được sự ngưỡng vọng, thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.
  • Khi chọn vị trí đặt bàn thờ gia tiên, bạn nên chú ý là không bao giờ được đặt bàn thờ dưới xà ngang nhà sẽ gây sự đè nén, ảnh hưởng không tốt về mặt phong thủy.
  • Bàn thờ nên dựa sát vào tường để tạo điểm tựa vững chắc. Không được kê bàn thờ chơi vơi trong phòng và đặt bàn thờ dựa vào cửa kính, cửa sổ để đảm bảo sự tôn nghiêm.
  • Khác với vị trí đặt bàn thờ thần tài, bàn thờ gia tiên không đặt ngay cửa ra vào. Tuy cửa ra vào là vị trí đón sinh khí, nhưng cũng có nhiều sát khí, khá ồn ào và thường xuyên có người đi lại không đảm bảo sự thanh tịnh. Đồng thời, nơi có gió thổi mạnh sẽ động đến bát hương là một điều tối kỵ trong phong thủy nhà ở.

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư

Chung cư là loại hình nhà ở phổ biến tại các thành phố Việt Nam, nhu cầu tìm hiểu về phong thủy phòng thờ, bàn thờ cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn. Đặc điểm của nhà chung cư là mọi không gian sinh hoạt nằm trên cùng một mặt sàn, ít có thiết kế nhiều tầng như nhà đất. 

Bàn thờ trong nhà chung cư

Với kết cấu không gian chung cư, phòng khách kết hợp phòng thờ. Bạn cần chọn vị trí đặt bàn thờ để đảm bảo sự thanh tịnh, trang nghiêm. Hướng đặt bàn thờ chung cư hợp phong thủy và thuận lợi cho sinh hoạt sẽ rất khó.

Bạn nên chọn vị trí đặt bàn thờ ở vị trí trang trọng nhất trong phòng khách hoặc trong khoảng giữa các mặt bằng của căn hộ, không thuộc hẳn một phòng nào. Nếu căn hộ chung cư của bạn đủ lớn, bạn có thể thiết kế phòng thờ riêng.

Khi thiết kế nội thất chung cư, vị trí cho bàn thờ cũng cần độ thoáng đãng, không khí trong lành, tuyệt đối không để bàn thờ nhìn thẳng vào bếp, phòng ngủ. Vì điều kiện không gian hạn chế, nên nhiều căn hộ chung cư không thể thiết kế một phòng thờ riêng làm nơi thờ cúng. Giải pháp là bạn nên lắp vách ngăn, rèm che xung quanh để đảm bảo sự trang nghiêm, thanh tịnh. 

Cách chọn hướng đặt bàn thờ theo phong thủy

Xác định hướng hướng kê bàn thờ theo tuổi

Một trong những cách xem hướng bàn thờ phổ biến hiện nay là chọn hướng theo tuổi. Việc thờ cúng là trọng trách của chủ nhà và hướng bàn thờ liên quan trực tiếp tới sự tương sinh tương khắc với tuổi. Thường gia chủ là nam giới lớn tuổi nhất trong nhà.

Trong trường hợp, cha già yếu thì con trai có thể đứng tên tuổi để lập bàn thờ. Với những gia đình thiếu khuyết nam mệnh thì có thể lấy tuổi của nữ đang gánh vác trọng trách trong gia đình để chọn hướng.

Từ tuổi của gia chủ có thể tra ra mệnh, từ đó gieo quẻ bát quái, xác định hướng tốt xấu để chọn được hướng đặt bàn thờ hợp phong thủy. Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng quẻ mệnh phong thủy khác với quẻ mệnh tử vi. Quẻ mệnh phong thủy có hai loại quẻ mệnh là Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh, Đông tứ trạch và Tây tứ trạch.

Xác định hướng bàn thờ theo tuổi

Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh, con người được xác định tương ứng với một mệnh trạch. Theo bát quái và cửu cung trong kinh dịch thì Đông tứ trạch ứng với số hóa là 1, 3, 4, 9 và Tây tứ trạch ứng với số 2, 6, 7, 8. Số 5 thì nam sẽ quy ra số 2 còn nữ sẽ quy ra số 8. Trong bát trạch phong thủy còn được gọi là quẻ mệnh và được chia thành Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh.

  • Đông tứ mệnh: gồm quẻ Chấn (hành Mộc), quẻ Tốn (Mộc), quẻ Ly (Hỏa), quẻ Khảm (Thủy).
  • Tây tứ mệnh: gồm quẻ Càn (Kim), quẻ Khôn (Thổ), quẻ Cấn (Thổ), quẻ Đoài (Kim).

Đông tứ trạch và Tây tứ trạch là hai thuật ngữ được dùng nhiều trong phong thủy, đặc biệt là việc xem tuổi chọn hướng bàn thờ. Trong phong thủy, Đông tứ trạch và Tây tứ trạch gồm có 8 trạch về cung mệnh của mỗi người. Bạn nên xem phong thủy về các hướng để chọn ra hướng hợp nhằm mang lại nhiều thuận lợi, may mắn khi thờ cúng.

  • Đông tứ trạch: gồm các hướng Đông, Đông Nam, Nam và Bắc.
  • Tây tứ trạch: gồm các hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam.

Sau khi xác định được tuổi thuộc loại nào trong hai quẻ mệnh thì kết hợp hai quẻ với nhau. Bạn có thể phối hướng đơn giản như sau: người mệnh Đông tứ mệnh hợp với hướng ở Đông tứ trạch và người mệnh Tây tứ mệnh hợp với hướng ở Tây tứ trạch.

Nếu tuân thủ theo quy tắc phối hướng thì sẽ sinh đại cát. Hướng đặt bàn thờ hợp tuổi mang đến may mắn, hạnh phúc và tài lộc cho gia đình. Bên cạnh đó, bạn nhận được sự trợ giúp của người cõi âm cũng như xóa bỏ những tai ương, hoạn nạn không may mắn trong cuộc sống.

Xác định hướng bàn thờ theo phong thủy

Theo thuật phong thủ, mỗi người sinh ra sẽ sở hữu 8 hướng khác nhau lần lượt là: Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị, Sinh Khí, Tuyệt Mệnh, Họa Hại, Ngũ Quỷ và Lục Sát. Như vậy, với mỗi mệnh khác nhau sẽ có những hướng đặt bàn thờ khác nhau.

Xác định hướng bàn thờ theo phong thủy

Khi chọn hướng đặt bàn thờ, các hướng tốt nhất bạn nên chọn:

  • Hướng Sinh Khí: là hướng cực tốt (thượng kiết), thuộc Tham lang tinh, Dương Mộc. Những người thuộc cung mạng được hướng Sinh Khí Thượng kiết sẽ có lợi cho đường làm quan, tài vận tốt, gia đình thêm người. Đến các năm và tháng Hợi, Mão, Mùi thì bạn sẽ đại phát tài.
  • Hướng Diên Niên (phước đức): là hướng thuộc Võ khúc tinh, Dương Kim. Tức hướng tốt (thứ kiết) ứng với các năm và tháng Tỵ, Dậu, Sửu. Bạn hợp mạng với cung Dương Kim, thì bạn nên chọn các hướng ra vào, hướng bàn thờ xoay về phương Diên Niên để thọ lâu dài, tài vượng, gia đình ấm êm.
  • Hướng Thiên Y: là hướng thuộc Cự môn tinh, Dương Thổ. Hướng vô cùng tốt (thượng kiết). Nếu bạn hợp mạng được với cung Dương Thổ và hướng bàn thờ theo phương Thiên Y thì sẽ sinh phú quý và gia thất yên ổn. Ứng tài vận vào các năm và tháng: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.
  • Hướng Phục Vị (qui hồn): là hướng thuộc thuộc Bồ chúc tinh, Âm Thủy, là hướng tốt (thứ kiết). Nếu bạn hợp cung Âm Thủy, bạn nên xây các hướng bàn thờ theo hướng Phục Vị để sinh được con quý, dễ nuôi.

Ngược lại, bạn cần tránh phạm phải các hướng xấu:

  • Hướng Tuyệt mạng: là hướng đại hung bởi thuộc Phá quân tinh, Âm Kim. Hướng tuyệt mạng ứng vào năm và tháng Tỵ, Dậu, Sửu. Những mạng phạm cung Âm Kim có thể sẽ bị tổn hại con cái thậm chí là tuyệt tự. Không những thế còn có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, mắc bệnh tật, đoản mệnh và tài vận xấu hay bị người mưu hại.
  • Hướng Ngũ quỷ (giao chiến): thuộc Liêm trinh tinh, Âm Hỏa, là hướng đại hung. Lâm hạn vào các năm và tháng: Dần, Ngọ, Tuất. Các hướng Ngũ quỷ khiến cho bạn dễ mắc bệnh tật, khẩu thiệt, tài vận hao mòn và dễ bị hỏa hoạn.
  • Hướng Lục sát (du hồn): thuộc Văn khúc tinh, Dương Thủy, tức hướng Thứ hung. Ứng hạn vào các năm và tháng: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Tuy không xấu như hai hướng Tuyệt mạng và Ngũ quỷ. Nhưng nếu hướng nhà bạn phạm phải hướng Lục sát thì dễ bị hao tài tốn của, dễ gây xích mích với bên ngoài, người trong nhà hay bị bệnh tật.
  • Hướng Họa hại (tuyệt thế): thuộc Lộc tồn tinh, Âm Thổ, là thứ hung. Phương hướng bàn thờ khi phạm vào hướng Họa hại thì bị quan phi, khẩu thiệt, bệnh tật, của cải suy sụp. Các năm bị hạn: Thìn, Tuất, Sửu và Mùi.

Xác định hướng của các loại bàn thờ

Hướng đặt bàn thờ Phật trong nhà

Vị trí đặt bàn thờ Phật nên đặt ở vị trí trang trọng nhất trong nhà. Nếu trong nhà không có phòng thờ riêng, bạn có thể đặt ở trong phòng khách. Ngoài ra, tuyệt đối bạ không nên đặt bàn thờ Phật ở nơi ẩm thấp, u ám như gần nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ.

Đặt bàn thờ Phật ở vị trí trang trọng nhất trong nhà

Hướng đặt bàn thờ Phật không được làm sơ sài, mà bạn cần tuân theo cung mệnh và những quy tắc nhất định:

  • Người mệnh Kim: nên đặt bàn thờ Phật ở vị trí Tây tứ trạch. Đồng thời, bàn thờ Phật nên chọn đặt ở một trong bốn hướng: Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.
  • Người mệnh Mộc: rất hợp với hướng Đông. Do đó, hướng đặt bàn thờ Phật nên ưu tiên hướng: Đông, Nam, Đông Nam hoặc hướng Bắc.
  • Người mệnh Thủy: hướng đặt bàn thờ Phật là hướng Đông tứ trạch. Cụ thể các hướng: Đông, Đông Nam, Nam, Bắc.
  • Người mệnh Hỏa: tương hợp với hướng Đông. Nên bố trí bàn thờ Phật ở hướng: Đông, Đông Nam, Bắc hoặc Nam.
  • Người mệnh Thổ: rất tương hợp với hướng Tây. Vì vậy, ưu tiên đặt bàn thờ Phật ở các hướng: Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc.

Hướng bàn thờ gia tiên

Bạn nên chọn góc thờ, bàn thờ gia tiên đặt trong khoảng giữa mặt bằng căn nhà và không thuộc hẳn vào một phòng nào. Đặt bàn thờ gia tiên, bạn cần chọn một vị trí thoáng, nhưng không được nhìn thẳng vào bếp và giường ngủ. Xung quanh bàn thờ cần làm rèm bằng hoa văn cổ, khi đốt nhang để thờ cúng bạn kéo rèm lên, sau khi hết nhang thì buông rèm, để giữ không gian thờ cúng được thanh tịnh.

 Đặt bàn thờ gia tiên ở vị trí thoáng

Các hướng đặt bàn thờ gia tiên hợp với các mệnh:

  • Bàn thờ gia tiên người mệnh Thủy, Mộc, Hỏa nên đặt theo các hướng Đông, Đông Nam, Nam, Bắc.
  • Bàn thờ gia tiên hợp với người mệnh Thổ và Kim nên đặt theo các hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc.

Như vậy, với mỗi cung mệnh khác nhau sẽ có những hướng đặt bàn thờ gia tiên khác nhau để mang lại nhiều tài lộc, vượng khí cho cả gia đình. Theo lời khuyên của các nhà phong thủy, 2 hướng đặt bàn thờ gia tiên tốt nhất đó là Thiên Lộc (mang lại nhiều tài lộc) và Quý Nhân (giúp các thành viên trong gia đình được bình an, may mắn).

Dù đặt bàn thờ theo hướng nào thì bạn cần lau dọn bàn thờ sạch sẽ. Thường xuyên thắp nhang vào các ngày 30, mùng một và rằm âm lịch hàng tháng, các ngày lễ, tết, cũng như những lúc gia đình có sự kiện quan trọng. Khi có người đi xa trở về, bạn cũng cần trình báo gia tiên để gia tiên chứng giám lòng thành.

Hướng bàn thờ Thần Tài, ông Địa

Khi chọn hướng đặt bàn thờ Thần Tài, ông Địa, bạn cần phải chú ý đặt ở vị trí quan sát được sự ra vào của khách. Có 2 hướng, bạn nên chú ý để đặt bàn thờ là: theo hướng tốt của chủ nhà hoặc theo hướng đón khí lộc bên ngoài khi vào nhà.

Đặt bàn thờ Thần Tài, ông Địa theo cung Thiên Lộc và Quý Nhân

Theo luật nhân sinh phong thủy, có 2 cung tài lộc tốt nhất là cung Thiên Lộc, cung Quý Nhân. Bạn đặt bàn thờ Thần Tài, bàn thờ ông Địa theo những cung Thiên Lộc và Quý Nhân thì việc phù hộ tài lộc sẽ diễn ra suôn sẻ, cầu việc kinh doanh và gia đạo luôn được linh ứng.

  • Cung Quý Nhân: Quý Nhân Thiên Ất là vị Thần đứng đầu các vị Thần, hết sức tĩnh nhưng có thể chế ngự được mọi chỗ động, chí tôn mà có thể trấn được phù trợ. Khi đặt bàn thờ Thần Tài vào cung Quý Nhân, bạn sẽ được bình an, làm ăn buôn bán phát tài phát lộc, gặp dữ hóa lành.
  • Cung Thiên Lộc: Thiên Lộc là phương Lâm quan của Tuế Can. Nhà có cửa chính nằm trong cung Thiên Lộc rất tốt, may mắn. Bàn thờ Thần Tài nếu chọn cung Thiên Lộc sẽ mang lại may mắn về tiền bạc, gia sản, của cải thăng tiến, nhà cửa thịnh vượng. Ngoài ra, nếu đặt bàn thờ Thần Tài theo cung Thiên Lộc sẽ khiến thông minh, tuấn tú, kinh doanh giỏi, làm ăn phát đạt. Vì vậy, hướng Thiên Lộc được xem là hướng tốt nhất để đặt bàn thờ Thần Tài.

Hướng bàn thờ ông Táo (bếp)

Bàn thờ ông Công, ông Táo được xem là một trong những nét đẹp tâm linh trong truyền thống văn hóa Việt Nam. Ông Công, ông Táo giúp gia đình quán xuyến việc bếp núc, giữ ngọn lửa yêu thương cho ngôi nhà. Hướng đặt bàn thờ bếp Táo Quân rất được chú trọng, vì bàn thờ ông Táo có ý nghĩa lớn, giúp cho nhà cửa gia đình luôn sung túc, hòa thuận.

Bàn thờ ông Táo có ý nghĩa giúp gia đình sung túc, hòa thuận

Tùy theo niên mệnh của bạn mà lựa chọn hướng đặt bàn thờ ông táo trong nhà theo tuổi. Theo phong thủy, Bát trạch có các hướng tốt xấu như sau:

  • Hướng tốt: gồm Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị. Bốn hướng đều giúp bạn tốt về mọi mặt như sức khỏe, gia đình, con cái, tài lộc, công danh, sự nghiệp.
  • Hướng xấu: gồm Lục Sát, Ngũ Quỷ, Họa Hại, Tuyệt Mệnh. Bốn hướng phạm vào điều kiêng kị trong phong thủy, làm cho bạn không may mắn, bệnh tật triền miên, hao tốn tiền của.

Hướng đặt bếp và bàn thờ

Thông thường, với gia đình nhà phố nhiều tầng, phòng bếp thường ở vị trí dưới cùng của căn nhà. Vì vậy, phòng thờ đặt trên phòng bếp là điều dễ bắt gặp. Tuy nhiên, đối với gia đình nhà cấp 4 hoặc trên một sàn mặt phẳng thì việc phân định hướng đặt bếp và bàn thờ cần phải rõ ràng.

 Không đặt vị trí bàn thờ đối diện bếp

Bạn không nên đặt vị trí bàn thờ đối diện bếp hay bàn thờ nhìn vào bếp. Vì khu vực bếp thường nấu nướng lộn xộn, bẩn và có mùi. Vì vậy, bàn thờ đối diện bếp sẽ ảnh hưởng tới phong thủy, gia đình bất hòa, mọi người dễ nổi nóng và nảy sinh cãi vã.

Hướng đặt bàn thờ trong nhà chung cư

Tùy thuộc vào từng tuổi theo năm sinh âm, số mệnh mà bạn sẽ lựa chọn cách đặt bàn thờ nhà chung cư đúng hướng. Với những người thuộc cung mệnh Đông tứ trạch và Tây tứ trạch, bạn nên lưu ý:

  • Gia chủ thuộc mệnh Đông tứ trạch: hợp với những hướng hướng Bắc (Khảm), hướng Nam (Ly), hướng Đông (Chấn) hoặc hướng Đông Nam (Tốn).
  • Gia chủ thuộc mệnh Tây tứ trạch: hợp với những hướng hướng Tây (Đoài), hướng Tây Nam (Khôn), hướng Tây Bắc (Càn) hoặc hướng Đông Bắc (Cấn).

Kích thước bàn thờ chuẩn phong thủy

Khi đóng bàn thờ, người sản xuất sẽ sử dụng loại thước Lỗ Ban phong thủy để chọn ra những con số đẹp nhất, mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Thước Lỗ Ban là loại thước phong thủy đã được sử dụng cả ngàn năm tại các quốc gia phương Đông, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam.

 Thước Lỗ Ban phong thủy dùng để đóng bàn thờ

Thước Lỗ Ban để đo đóng bàn thờ là thước âm phần 38.8cm. Trên thước sẽ có các cung cát và hung. Khi chọn kích thước bàn thờ, bạn sẽ chọn các cung mang ý nghĩa tốt đẹp như Sinh khí, Phúc lộc, Vượng tài,...

Các nguyên tắc đặt bàn thờ theo phong thủy

  • Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ quỷ gồm: hướng Đông Bắc và Tây Nam. Đặt bàn thờ ở hướng Đông Bắc nhìn ra hướng Tây Nam, hướng Tây Nam nhìn ra hướng Đông Bắc.
  • Lựa chọn kích thước bàn thờ ứng với các cung: Sinh Khí, Phúc Lộc, Tài Vượng theo các kích thước đẹp được đánh dấu trên thước Lỗ Ban.
  • Không nên thờ cúng cùng lúc 3 họ trở lên, thông thường chỉ thờ hai họ Nội - Ngoại. Nếu vi phạm, gia đình thường loạn, vận may giảm sút.
  • Không đặt bàn thờ ở nơi thường xuyên đi lại và trên đầu là nhà vệ sinh hay phòng chơi trẻ em sẽ làm mất sự tôn nghiêm.
  • Đặt bàn thờ tránh nhìn trực diện vào bếp và giường ngủ.
  • Không đặt bàn thờ trên nóc tủ hoặc làm bàn thờ bằng gỗ đã qua sử dụng.
  • Bàn thờ Tổ tiên không đặt ở trung tâm nhà vì sợ Hung, thay vào đó là bàn thờ Phật.
  • Bài vị Tổ tiên không được đặt cao hơn tượng Thần, Phật sẽ khiến trong nhà "hạ phạm thượng".
  • Không đặt bàn thờ Tổ tiên đối mặt với bàn thờ Phật.
  • Bàn thờ Thần, thờ Phật nếu thờ chung một bàn thờ thì không nên đặt bát hương sát nhau.

Thủ tục chuyển hướng bàn thờ

Khi đặt bàn thờ, các gia đình đều phải xem hướng và chọn hướng phù hợp với mệnh của chủ nhà. Tuy nhiên, vì lý do phong thủy hoặc gặp vấn đề bất khả kháng mà cần phải chuyển hướng bàn thờ gia tiên sang một vị trí khác trong nhà, để không phạm húy, hợp phong thủy và hợp mệnh gia chủ. Trước khi tiến hành xoay hướng bàn thờ, bạn cần nắm rõ các thủ tục, lễ vật và bài cúng xoay hướng bàn thờ.

Chọn ngày xoay hướng bàn thờ

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trước khi làm lễ cúng xoay hướng bàn thờ là chọn ngày tốt và giờ lành. Thông thường, bạn có thể chọn ngày, giờ đẹp vào mùng một, ngày rằm hoặc chọn ngày, giờ tốt phù hợp theo tuổi chủ nhà.

Lựa chọn ngày tốt và giờ lành làm lễ cúng xoay hướng bàn thờ

Sau khi chọn được ngày, giờ tốt thì tiến hành bày các đồ lễ vật, mâm cúng lên bàn thờ, tiến hành thắp nhang và làm lễ cúng, khấn xin chuyển hướng bàn thờ. Khi nhang vẫn đang cháy thì tiến hành di chuyển hướng bàn thờ.

Chuyển bát nhang và các đồ thờ cúng đến vị trí mới, cúng thần linh an vị bát nhang (đọc văn khấn, đọc Chú Đại Bi 3 lần). Nếu bạn có thời gian thì có thể đọc kinh Dược Sư cầu an. Cuối cùng là bước hóa vàng mã và kết thúc buổi lễ.

Lễ cúng xoay hướng bàn thờ

Những đồ lễ vật, bạn cần chuẩn bị để tiến hành cúng xoay hướng bàn thờ gồm có:

  • Mâm lễ mặn: thịt gà luộc, xôi, ngũ vị, đồ thờ, bao thuốc, gói trà, 2 đĩa hoa quả tươi, 1 lọ hoa tươi, chai rượu trắng mở nắp, 3 chén rượu trắng, chén nước sạch, đĩa trầu cau và 3 lá trầu tươi,...
Mâm lễ mặn cúng xoay hướng bàn thờ
  • Đồ vàng mã: gồm 1000 vàng đại đỏ, bộ áo mũ ngựa Quan Thần Linh, 5 đinh tiền vàng, quần áo, đồ dùng hàng ngày,...

Bài cúng xoay hướng bàn thờ

Theo đạo Phật, bạn có thể tham khảo bài cúng xoay hướng bàn thờ như sau:

"Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật

Hôm nay là ngày ... tháng ... năm ...

Tín chủ con là: ... sinh năm: ...

Hiện đang trú tại: ... (địa chỉ chi tiết)

Kính cáo chư vị tổ tiên - tôn thần, nay vì gia đình có thay đổi vị trí các phòng trong nhà. Chúng con xin làm lễ chuyển linh vị bàn thờ gia tiên vào vị trí mới.

Con kính xin chư vị tổ tiên, tôn thần bản gia, bản địa chấp lễ chấp cầu cho được phép di chuyển ban thờ sang nơi mới.

Tín chủ: ... (họ và tên) con xin rập đầu kính bái."

Chờ đến khi trên bàn thờ còn khoảng ¼ tuần hương thì đọc lễ tạ:

"Hôm nay là ngày … tháng … năm ….

Tín chủ con là: … (họ và tên) xin tâm thành tiến lễ bái Thánh thần lai lâm trước linh đài, thụ hưởng lễ vật và chứng giám lòng thành của chúng con. Cho phép chúng di chuyển ban thờ của chư vị Tôn thần bản gia.

Chúng con xin phép các vị gia tiên và tôn thần chuyển ban thờ đắc đáo linh địa, cư trung chính gia trung, tăng thêm mãnh lực.

Kính xin chư vị gia tiên phù hộ cho toàn gia chủ chúng con được nhân khang vật thịnh, khỏe mạnh, bình an, mọi sự vạn cầu sở nguyện, vạn ước khả thành, mọi công việc làm ăn hanh thông thuận toại, tài lộc dồi dào tốt tươi, bát tiết tứ thời hưởng vinh hoa phú quý.

Tín chủ: ………….………… cùng toàn gia chúng con xin rập đầu bái tạ!"

Cách hóa giải hướng bàn thờ xấu

Bàn thờ đối diện với cửa chính

Bàn thờ đối diện với cửa chính

Khi bạn đặt bàn thờ ở hướng xấu, thì cách đơn giản hơn để hóa giải là đặt thêm một cây xanh ở ngay cửa ra vào để giảm những tà khí đi vào không gian riêng. Cách khác, bạn có thể sử dụng vách ngăn để mang đến cho bàn thờ không gian riêng, treo thêm tấm rèm tạo sự riêng tư cho khu vực linh thiêng.

Bàn thờ bị xà đè

Cách hóa giải hướng bàn thờ xấu khi bị xà nhà đè là bạn nên lắp trần giả. Nếu trần giả quá thấp, bạn có thể làm thêm chiếc tủ thờ để cải thiện tình trạng, đảm bảo phong thủy bàn thờ được tốt nhất.

Bàn thờ đặt gần hoặc phía dưới nhà vệ sinh

  • Đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh: bạn có thể đặt thêm một chiếc tủ kệ nhỏ hoặc làm thêm vách kính, vách gỗ, vách thạch cao để ngăn không gian phòng sinh hoạt và tủ thờ. Việc đặt vách ngăn giúp phân chia không gian phòng thờ cúng, nhà vệ sinh được rõ rệt hơn. Bên cạnh đó, vách ngăn cũng giúp giảm bớt cảm giác từ ngoài phòng thờ nhìn vào không gian nhà vệ sinh, phòng tắm.
  • Đặt bàn thờ phía dưới hoặc phía trên nhà vệ sinh: rất dễ gặp ở những nhà cao tầng hay đặt phòng thờ ở trên sân. Bạn cần chú ý không để bàn thờ thẳng ngay tầng dưới hoặc tầng trần có nhà vệ sinh. Bởi uế khí từ nhà vệ sinh sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thờ cúng gia tiên, gây nhiều bất lợi, điềm xấu. Cách tốt nhất để hóa giải là bạn nên đổi vị trí bàn thờ hoặc vị trí nhà vệ sinh.

Bàn thờ đặt sát tường

Kê bàn thờ với tường một khoảng cách vừa đủ từ 5 -10cm

Để hóa giải hướng xấu đặt bàn thờ sát tường, bạn nên kê bàn thờ với một khoảng cách vừa đủ từ 5 -10cm. Đặt bàn thờ cách tường một khoảng cách vừa đủ giúp đảm bảo đúng phong thủy, nội thất được bài trí khoa học cũng như giúp không gian căn phòng được bắt mắt hơn.

Bố trí phòng khách có bàn thờ

Trong trường hợp nhà bạn ít người, sống trong nhà trệt, căn hộ chung cư, bàn thờ có thể được gắn liền với không gian phòng khách. Bạn có thể dùng vách ngăn phòng khách và phòng thờ để đảm bảo tính trang nghiêm cho nơi thờ. Nhưng bạn cần phải có biện pháp giúp giảm khói và những vết ố vàng trên trần nhà bằng cách dùng tủ thờ có nóc, đặt các tấm kính ngăn khói ở phía trên,...

Bố trí bàn thờ trong phòng khách

Bàn thờ ông Địa và Thần Tài sẽ đặt ở lối vào cửa chính dưới đất. Vì việc thắp nhang, đặc biệt là nhang thơm có tác dụng xua đuổi không khí ẩm ướt, côn trùng vào những buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Khoảng thời gian chuyển tiếp Âm Dương, ánh sáng nhá nhem, vi khuẩn nhiều và độ ẩm tăng. Đồng thời, theo tín ngưỡng đặt bàn thờ ở lối vào cửa chính sẽ nghinh tiếp Thần Tài được trực tiếp hơn.

Bố trí bàn thờ và phòng ngủ

Phòng ngủ cạnh phòng thờ

Theo quan niệm phong thủy, bạn không nên đặt phòng ngủ cạnh phòng thờ sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Phòng ngủ cạnh phòng thờ tác động không tốt đến các vị thần linh, tổ tiên. Tương tự, đặt bàn thờ đối diện cửa phòng ngủ là điều đại ky.

Vì vậy, bạn không nên đặt phòng ngủ cạnh phòng thờ để hạn chế những điều không may có thể xảy ra. Nếu do hoàn cảnh, bạn không thể thay đổi vị trí giữa phòng ngủ và bàn thờ, bạn nên tìm cách hóa giải phòng ngủ phía sau phòng thờ để thu hút may mắn và bình an.

Phòng ngủ nằm trên và dưới bàn thờ

Phòng ngủ nằm trên bàn thờ hay phòng thờ dưới phòng ngủ, được hiểu bàn thờ được đặt ở tầng dưới và tầng trên. Bàn thờ dưới phòng ngủ là điều đại kỵ trong cách đặt bàn thờ. Vị trí đặt bàn thờ ở tầng 1 trong nhà có nhiều tầng là điều hoàn toàn sai phạm nghiêm trọng đối với thần linh và gia tiên.

Phòng ngủ bố trí trên phòng thờ là sai phạm, bạn phải sắp xếp vị trí đặt bàn thờ ở tầng cao nhất của căn nhà và các phòng ngủ nằm ở các tầng phía dưới.

Đặt bàn thờ trong phòng ngủ

Đặt bàn thờ trong phòng ngủ là trường hợp rất hiếm thấy và thường gặp ở một số phòng trọ. Bởi phòng trọ đa số chỉ có 1 không gian sinh hoạt, ăn uống, ngủ nghỉ, thờ cúng nên bàn thờ trong có thể nằm trong phòng ngủ. Tuy nhiên, vị trí đặt bàn thờ trong phòng ngủ là điều xấu, bạn cần phải loại bỏ ngay.

Bạn không nên đặt bàn thờ trong phòng ngủ. Cách đặt bàn thờ trong phòng ngủ của chỗ trọ là sai trái và phạm vào rất nhiều điều cấm kỵ trong tâm linh.

Hướng giường ngủ và bàn thờ

Thông thường, hướng giường ngủ và bàn thờ được xác định từ chân tới đầu (từ thấp tới cao). Nếu phần chân giường ngủ hướng về bàn thờ có nghĩa là xem thường thần linh, gia tiên. Nếu phần đầu giường hướng về bàn thờ nghĩa là tôn kính thần linh, gia tiên. 

Hướng ngủ quay đầu vào bàn thờ

Theo đó, hướng ngủ quay đầu vào bàn thờ là chính xác, hợp lý nhất. Từ hướng nằm ngủ, bạn sẽ có được hướng giường ngủ và bàn thờ phù hợp vì mỗi giường đều phân định đầu và chân rạch ròi.

Xem thêm bài viết liên quan: Phong thủy phòng khách | Mẹo thu hút tài lộc và điều cấm kỵ ít ai biết

Những điều tối kỵ khi đặt hướng bàn thờ

Cách đặt bàn thờ để không ảnh hưởng đến phong đạo, gia môn, bạn cần tránh những lưu ý sau:

  • Không đặt bàn thờ lệch sang 2 bên: tránh ảnh hưởng đến phong thủy phòng thờ. Bàn thờ nên đặt tại vị trí chính diện vì nơi thờ tự sang trọng và linh thiêng. Ngoại trừ bàn thờ thần tài, bàn thờ tổ tiên bạn không được đặt lệch sang phải hay trái, bởi cửa đóng ra vào đem đến sự biến động, gia đạo bất an. Đồng thời, 2 bên cửa là chỗ không quan trọng, chọn hướng đặt bàn thờ theo hướng lệch sang 2 bên là phạm tội bất kính, không tôn trọng gia tiên.
  • Không được đặt bàn thờ trước cửa phòng tắm, nhà vệ sinh: theo phong thủy, phòng tắm, nhà vệ sinh là nơi uế tạp. Hướng đặt bàn thờ gia tiên quay vào cửa nhà tắm là điều tối kỵ, phạm tội bất hiếu, vô lễ với thần phật, tổ tiên, mất đi tính tôn nghiêm vốn có của nơi thờ tự.

Trước khi xem hướng bàn thờ, bạn phải đảm bảo rộng rãi trước sảnh đường, phía trước bàn thờ không được có những hình sát như cột trụ, cột điện hay nóc nhà chĩa thẳng vào. Hướng bàn thờ không được đối diện với đường thẳng hoặc đường phản cung, ngõ ngách, nhà vệ sinh, cửa phòng để bảo đảm sự yên tâm về phong thủy và tâm linh.

Hướng đặt bàn thờ không nên nhìn ra hướng Ngũ Quỷ gồm: hướng Tây Nam và hướng Đông Bắc. Bạn không nên đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam nhìn hướng Đông Bắc và hướng Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam. 

Phía trước bàn thờ không được có gương phản chiếu, vì gương có tác dụng phản xạ ánh sáng và sát khí. Nếu bố trí bàn thờ phí trước có gương sẽ gây bất lợi nhiều mặt. Bạn nên chuyển gương đi chỗ khác hoặc làm rèm, bình phong che chắn hoặc phủ lên gương một lớp vải đỏ.

Với những thông tin hướng đặt bàn thờ trong nhà được Nội thất Meon chia sẻ. Hy vọng bạn hiểu thêm về hướng bàn thờ trong nhà, vị trí đặt bàn thờ và phòng thờ. Bạn đã biết cách chọn hướng đặt bàn thờ theo phong thủy, thủ tục chuyển hướng bàn thờ và cách hóa giải hướng bàn thờ xấu.

Ngoài ra, bạn cũng biết được cách bố trí bàn thờ phòng khách, bố trí bàn thờ và phòng ngủ cùng những điều tối kỵ khi đặt hướng bàn thờ.

Xem hướng tuổi đặt bàn thờ trong phòng khách và điều cấm kỵ
0
0 đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
0 ký tự (tối thiểu 80)
0 bình luận
Đánh giá
Xem hướng tuổi đặt bàn thờ trong phòng khách và điều cấm kỵ

Xem hướng tuổi đặt bàn thờ trong phòng khách và điều cấm kỵ

Bạn cảm thấy sản phẩm này như thế nào?
  • Rất tệ

  • Tệ

  • Bình thường

  • Tốt

  • Rất tốt

0 ký tự (tối thiểu 80)
Nhập thông tin
Meon.vn | Mua Sắm Nội Thất Trực Tuyến
© 2023 - Bản quyền của Công Ty TNHH Meon Việt Nam - Meon.vn | Thiết Kế Website tại Mikotech.vn
Hotline: 1900 58 58 23 Chỉ đường Chat messenger Yêu cầu tư vấn
Yêu cầu tư vấn
chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau khi bạn để lại thông tin
Tương tác nhanh với chúng tôi