Địa chỉ showroom: 284A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
1900 58 58 23 hotro@meon.vn

Top 7+ cách tẩy vết mực trên ghế sofa cực nhanh ít ai biết

Theo dõi Meon trên Google News

Cách tẩy vết mực trên ghế sofa bằng nhiều phương pháp đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí, hiệu quả cao. Cách tẩy vết mực trên ghế sofa bằng giấm, cồn, nước xà phòng, baking soda,... Cùng Nội thất Meon tìm hiểu nguyên nhân gây ra vết mực bút bi trên ghế sofa da, các loại bút bi và cách phân biệt các loại bút bi.

Bên cạnh đó, bạn sẽ biết được các cách tẩy vết mực trên sofa, đặc biệt là tẩy vết mực trên sofa da. Bạn cần nắm những nguyên tắc chung để làm sạch ghế sofa bằng da, giả da hoặc da nhân tạo và loại da nên sử dụng cho ghế sofa để việc vệ sinh trở nên dễ dàng. Những lưu ý khi tẩy vết mực trên ghế sofa sẽ giúp bạn giữ độ bền màu cho sofa và vệ sinh ghế đạt hiệu quả cao.

Bài viết đang được quan tâm nhất:

Nguyên nhân gây ra vết mực bút bi trên ghế sofa

Vết mực bút bi là một trong những nguyên nhân làm cho ghế sofa da bị bẩn và mất đi tính thẩm mỹ. Nhiều nguyên nhân làm cho vết mực bút bi xuất hiện trên bề mặt của ghế sofa như:

  • Do trẻ em nghịch ngợm, viết, vẽ lên tường nhà, dưới thảm, quần áo và sofa cũng không ngoại trừ.
 Trẻ em viết, vẽ trên sofa
  • Do trong lúc ngồi viết trên ghế sofa, bạn vô tình làm mực bút bi bám trên bề mặt ghế sofa. 

Các loại bút bi

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, trên thị trường có rất nhiều loại bút bi khác nhau. Dựa vào từng loại mực của bút bi phân chia bút thành 3 loại cơ bản. 

Bút bi mực gốc dầu

Bút bi mực gốc dầu có khả năng chống nước tốt, không lem và nhanh khô. Đặc biệt, mực gốc dầu bám rất lâu và không phai màu theo thời gian.

Bút bi mực gốc dầu

Nên khi bạn vô tình để mực bút bi bám vào bề mặt da của ghế sofa, thì bạn nên dùng cồn, xăng, rượu hoặc gôm tẩy mực để tẩy sạch vết mực. Vì mực gốc dầu hòa tan trong các dung môi có chứa cồn, nên cồn sẽ dễ dàng lấy đi vết mực bám trên bề mặt da của ghế sofa. 

Bút bi mực gốc nước 

Bút bi mực gốc nước

Bút bi mực gốc nước có khả năng lên màu tốt nhưng dễ bị nhòe, lâu khô. Với đặc điểm dễ tan trong nước, khi mực gốc nước bám trên ghế sofa da bạn có thể dùng nước, xà phòng hoặc nước rửa chén để làm sạch vết mực.

Bút bi mực dạng gel

Bút bi mực dạng gel

Bút bi mực dạng gel là loại bút có mực gốc nước, nhưng lại rất nhanh khô như bút bi gốc dầu. Vì vậy, khi vô tình để mực bám trên ghế sofa, bạn cũng có thể dùng cồn, xà phòng hoặc gôm mực để tẩy sạch vết mực.

Cách phân biệt mực bút bi gốc dầu, gốc nước hay gel

Việc xác định được loại mực bám trên bề mặt của ghế sofa sẽ giúp dễ dàng lựa chọn những cách tẩy sạch vết mực mang lại hiệu quả cao hơn. Làm cách nào để biết loại mực bút bi bám trên bề mặt ghế sofa da là mực gốc dầu, gốc nước hay gel?

Bạn hãy lần lượt viết các loại mực trên một tấm nhựa và sau đó chà xát vết mực đã viết. Nếu mực bút bi bị giãn ra thì là mực gốc nước hoặc dạng gel, ngược lại nếu mực không giãn ra thì là mực gốc dầu.

Cách tẩy bút mực trên ghế sofa da

1. Cách tẩy vết mực bút bi trên sofa da với nước

Đơn giản nhất để vệ sinh vết mực trên sofa là sử dụng nước, nếu vết mực chưa khô thì hoàn toàn có thể làm sạch bằng nước. Nước sẽ giúp pha loãng vết mực và làm sạch sofa dễ dàng. Hơn nữa, nước cũng khá an toàn với chất liệu da cho dù là sofa da công nghiệp hay da thật.

Tẩy vết mực bút bi trên sofa da với nước

Dùng khăn giấy thấm khô vết mực tránh để vết mực lan rộng ra. Dùng khăn mềm ẩm sáng màu lau vết mực cho đến khi vết mực mờ hẳn. Làm sạch phần còn lại với nước. Sử dụng những đầu tăm bông để làm sạch vết mực trên lớp da sofa.

Bạn nên dùng khăn giấy thấm vết mực, việc lau tẩy vết mực nên dùng khăn sáng màu để tránh màu của khăn lau có thể bị lem ra bề mặt ghế da sofa.

2. Cách tẩy vết mực trên da sofa với cồn

Sử dụng cồn với nồng độ cao có thể làm sạch vết mực dễ dàng. Cồn là dung môi có thể làm tan nhiều hợp chất, trong đó có vết mực bút bi. Hơn nữa, cồn cũng an toàn với bề mặt da trên ghế sofa.

Dùng cồn tẩy vết mực trên da sofa

Những cách làm sạch vết mực trên sofa với cồn:

  • Cho cồn vào chai dạng xịt sương, sau đó xịt qua một lượt trên bề mặt vết mực và để khoảng 2 - 5 phút. Sau khi cồn đã thấm cồn và bay đi hết thì tiếp tục vừa xịt vừa làm sạch bề mặt sofa.
  • Thấm cồn vào đầu tăm bông hoặc khăn sạch để làm sạch vết mực. Nhẹ nhàng chà sát cồn để làm tan những phần mực còn lại trên bề mặt. Lau sạch lại với nước để làm sạch phần còn lại của ghế.

Cồn rất nhanh bay hơi nên chỉ khoảng vài phút là cồn có thể đã khô, không làm ảnh hưởng tới bề mặt sofa da. Nếu sofa da thật thì bạn nên cân nhắc với lựa chọn cồn để vệ sinh vết mực.

3. Cách tẩy vết mực trên ghế da với dung dịch xà phòng

Các chất tẩy rửa nhẹ nhàng của dung dịch xà phòng sẽ làm giảm sức căng bề mặt của lớp da. Dung dịch cà phòng khiến vết mực không thể bám trên bề mặt da, nhanh chóng bị bong và mờ dần.

Dung dịch xà phòng tẩy vết mực trên ghế da

Pha loãng dung dịch xà phòng với nước. Dùng khăn sạch trắng hoặc đầu tăm bông để làm sạch vết mực từ từ. Chà sát dung dịch xà phòng theo 1 chiều nhất định. Vết mực sẽ mờ dần cho tới khi hết hẳn. Nếu cách làm sạch vết mực bằng xà phòng không hiệu quả, bạn có thể tăng nồng độ dung dịch xà phòng lên và thử lại. Rửa sạch sofa lại với nước và để khô tự nhiên.

Với phương pháp tẩy vết mực bằng xà phòng thì nguyên liệu tương đối dễ tìm, không quá vất vả để tìm kiếm. Khi dùng nếu bạn lo ngại bị ăn tay thì bạn nên đeo găng tay cao su.

4. Cách tẩy vết mực trên ghế sofa da bằng giấm

Giấm cũng là 1 trong những chất axit hữu cơ tự nhiên nhưng ở mức độ nhẹ. Vì thế, mà giấm có thể dùng làm sạch vết mực trên bộ sofa hiệu quả. Giấm khá an toàn cho người dùng khi được dùng làm một loại nguyên liệu trong bếp.

Giấm tẩy vết mực trên ghế sofa da

Đổ giấm ra bát nhỏ kèm theo thêm một vài giọt nước chanh. Làm ướt vết mực bút bi trên sofa bằng dung dịch giấm và nước cốt chanh bên trên bề mặt sofa. Lấy bàn chải mềm và nhẹ nhàng chà lên bề mặt da ghế sofa cho đến khi mờ và mất hẳn. Nếu không có bàn chải thì bạn có thể sử dụng vải mềm sáng màu. Cuối cùng, làm sạch lại sofa với nước và để khô sofa tự nhiên.

5. Cách tẩy vết mực trên sofa da bằng chai vệ sinh

Sử dụng chai vệ sinh sofa da chuyên dụng, giá từ 50 nghìn cho tới 100 nghìn với đa dạng những loại khác nhau. Cách tẩy vết mực trên sofa da bằng chai vệ sinh:

  • Dùng khăn giấy thấm để làm sạch lượng mực đang còn ướt trên bề mặt ghế nếu số lượng vết mực nhiều.
  • Xịt trực tiếp dung dịch làm sạch sofa da lên vết mực và dùng miếng xốp bọt biển để làm sạch. Nếu là dung dịch dạng kem mềm thì bôi trực tiếp lên bộ sofa.
  • Dùng bàn chải mềm để làm sạch theo hình vòng tròn. Bạn nên đánh theo 1 hình khối nhất định, không nên đánh lung tung sẽ khó làm sạch ghế hơn.
  • Dung dịch vệ sinh da sofa tẩy luôn những vết bẩn trên bề mặt như mốc, son môi, cafe, trà.
  • Làm sạch lại bền mặt sofa nhẹ nhàng với nước.
Dùng chai vệ sinh chuyên dụng tẩy vết mực trên sofa da

Cách tẩy vết mực trên sofa da bằng chai vệ sinh hiệu quả tốt trên 90% có thể làm sạch ghế dễ dàng. Dung dịch vệ sinh không ảnh hưởng tới lớp da bên ngoài, do dung dịch đã được nghiên cứu và kiểm tra kỹ càng.

6. Cách làm sạch vết mực trên ghế sofa bằng gôm tẩy

Gôm tẩy giúp làm sạch vết mực trên ghế sofa

Ngày nay, trên thị trường để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, các nhà sản xuất còn thiết kế loại gôm chuyên tẩy vết mực. Bạn có thể sử dụng gôm để tẩy các vết mực bám trên ghế sofa da tổng hợp. Nguyên liệu và thành phần có trong thỏi gôm tẩy mực đã được nhà sản xuất tính toán phù hợp với chất liệu da, nên bạn có thể yên tâm về độ an toàn và hiệu quả.

7. Cách tẩy vết mực trên sofa bằng kem đánh răng

Để xóa dấu vết bút mực bi trên vải bọc ghế sofa da, bạn cần một loại kem đánh răng dạng gel trắng không có tác dụng làm trắng. Các bước thực hiện tẩy vết mực bằng kem đánh răng:

  • Bôi kem đánh răng lên vết bẩn trong vòng 5 - 10 phút.
  • Chà vết mực bằng miếng bọt biển hoặc bàn chải lông mềm.
  • Xả sạch bằng nước. Nếu cần, bạn hãy xả nước sofa lại vài lần.
  • Sau khi vết bẩn biến mất, bạn rửa lại ghế sofa bằng nước sạch. Lau khô bằng khăn giấy và thoa hợp chất bảo vệ phù hợp với loại vải bọc của ghế.
Kem đánh răng tẩy vết mực trên sofa

Lưu ý phương pháp loại bỏ vết bút mực bằng kem đánh răng không thể sử dụng trên ghế sofa có bọc da tối màu. Vì kem đánh răng có thể xâm nhập vào các lỗ chân lông của da, dẫn đến hiệu ứng vết ố trắng. Bên cạnh đó, khi loại bỏ các vết bẩn cũ, trước tiên bạn nên thử sản phẩm trên khu vực không dễ thấy của ghế sofa. Một số loại bột nhão có thể làm đổi màu da bọc.

8. Cách tẩy vết mực trên sofa bằng keo xịt tóc

Bạn mới chỉ biết đến keo xịt tóc như một sản phẩm để làm đẹp hàng ngày. Nhưng keo xịt tóc còn có một công dụng tuyệt vời chính là dùng để tẩy vết bút bi trên ghế da.

Keo xịt tóc tẩy vết mực trên sofa

Cách thực hiện vệ sinh ghế bằng keo xịt tóc cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần xịt một chút keo lên bề mặt vết bẩn. Sau đó, bạn dùng khăn sạch lau lại nhẹ nhàng và tận hưởng thành quả. Các hợp chất bên trong nước xịt tóc không chỉ giúp xóa bỏ hoàn toàn được vết mực, mà còn làm sofa khô ráo, không gây ẩm ướt.

9. Cách tẩy vết mực trên sofa bằng nước tẩy trang

Một cách tẩy vết bút mực trên ghế sofa khá đơn giản là dùng nước tẩy trang. Bạn cần loại nước tẩy trang hai thành phần: dành cho mascara không thấm nước, son lỳ lâu trôi.

Dùng nước tẩy trang tẩy vết mực trên sofa
  • Lắc đều chai nước tẩy trang và làm ẩm một miếng bông với nước tẩy trang.
  • Chà miếng bông lên vết mực. Nếu đường bút mực mỏng như là vết gạch thằng, bạn dùng tăm bông sẽ tốt hơn.
  • Lau ghế sofa bằng miếng bọt biển ẩm và lau khô bằng khăn giấy.

Vì nước tẩy trang là gốc dầu nên việc dưỡng da ghế sofa bằng kem dưỡng da là không cần thiết.

10. Cách tẩy vết mực bút máy bằng amoniac trên ghế sofa da sáng màu

Amoniac được sử dụng rộng rãi trong việc làm sạch các bề mặt khác nhau. Tuy nhiên, do đặc tính tẩy trắng của amoniac, bạn chỉ nên sử dụng các chế phẩm dựa trên amoniac cho vải bọc màu sáng.

Amoniac được sử dụng tẩy vết mực bút máy trên ghế sofa da sáng màu
  • Trộn 2 thìa cà phê amoniac với 1 thìa cà phê glycerin.
  • Bôi chế phẩm lên vết bẩn để trong 15 - 20 phút.
  • Làm sạch chất dơ bằng một miếng bọt biển ẩm. Xả lại ghế sofa bằng nước sạch.
  • Lau khô bằng khăn giấy và bôi chất bảo vệ sofa.

11. Cách tẩy vết mực bút bi bằng bột mù tạt cho ghế sofa da sẫm màu

Nếu bạn sở hữu một chiếc ghế sofa da tối màu, hãy áp dụng phương thức ủ mù tạt lên vết mực bi cũng sẽ giúp làm sạch vết bẩn.

Bột mù tạt  tẩy vết mực bút bi cho ghế sofa da sẫm màu
  • Trộn bột mù tạt với nước cho đến khi có được một hỗn hợp nhão.
  • Bôi hồ lên vết bút và để trong 15 - 20 phút.
  • Gỡ bỏ lớp keo dính trên ghế sofa và rửa lại bằng nước sạch.
  • Lau khô bằng khăn giấy và bôi chất bảo vệ.

Nhưng bạn cần chú ý mù tạt có thể nhuộm vải bọc sang màu vàng nhạt.

12. Cách tẩy vết mực trên sofa da kết hợp chất tẩy rửa cửa sổ và bơ đậu phộng

Bạn có thể thử dùng bơ đậu phộng và chất tẩy rửa cửa sổ. Xịt một lượng nhỏ chất tẩy rửa cửa sổ lên vết bẩn với một lượng đủ để làm ẩm nhẹ nhàng. Sau đó, bạn thoa khoảng một muỗng cà phê bơ đậu phộng lên vết bẩn và để yên trong vài phút. Cuối cùng, bạn lau sạch hỗn hợp bằng giẻ sạch và rửa sofa kỹ hơn.

13. Cách tẩy vết mực trên sofa kết hợp sữa và tinh bột

Sữa và các sản phẩm từ sữa là một trong những phương pháp dân gian cổ xưa giúp xóa vết bút lông một cách kỳ diệu. Bạn nên sử dụng sữa cùng với tinh bột, trong thành phần hỗn hợp, sữa như một dung môi cho mực và tinh bột như một chất hấp thụ.

Tinh bột ngô giúp tẩy vết mực trên sofa 
  • Trộn tinh bột, tốt nhất là bột ngô với sữa cho đến khi thành hỗn hợp sền sệt.
  • Bôi hồ lên vết bút và để khô ráo.
  • Loại bỏ bột khô bằng bàn chải mềm hoặc máy hút bụi.
  • Lau ghế sofa bằng khăn ẩm để loại bỏ cặn sữa và tinh bột.

14. Sử dụng oxy già để tẩy vết mực bút bi

Oxy già cho thấy kết quả tốt khi xử lý cả vết bẩn mới và cũ từ bút bi, gel và bút mực.

Oxy già để tẩy vết mực bút bi
  • Làm ẩm miếng bông bằng oxy già. Chà xát oxy già lên lớp bọc bị bẩn và đặt miếng bông lên vết mực.
  • Để miếng bông ủ trong 10 - 20 phút.
  • Lau vùng bị bẩn bằng miếng bông nhúng rượu mạnh.
  • Lau sạch sofa bằng một miếng bọt biển ẩm và sạch. Lau khô ghế bằng khăn giấy và cuối cùng bôi hợp chất bảo vệ lên vải bọc.

Lưu ý, oxy già có thể làm đổi màu vải bọc tối màu. Trước khi bôi oxy già để tẩy vết mực, bạn cần phải tẩy thử ở khu vực khuất của ghế nhằm kiểm tra trước.

15. Cách tẩy vết mực trên sofa kết hợp chanh và axit citric

Axit citric dùng để làm sạch các vết mực gốc dầu hoặc dạng gel. Bạn có thể chỉ cần dùng một miếng chanh chà lên vết mực dạng gel hoặc kết hợp sử dụng cùng axit citric.

Kết hợp chanh và axit citric tẩy vết mực trên sofa
  • Trộn 2 - 3 gam axit citric vào một cốc nước ấm 250 ml. Bạn hãy đảm bảo rằng tất cả các tinh thể axit citric được hòa tan hoàn toàn vào nước.
  • Làm ướt một miếng bọt biển hoặc khăn giấy với dung dịch và chà vết bẩn. Nếu cần, bạn hãy chà vết mực lặp đi lặp lại vài lần.
  • Xả vải bọc bằng nước sạch. Lau khô và bôi hợp chất bảo vệ để giữ cho da bọc không bị nứt.

16. Cách tẩy vết mực trên sofa bằng baking soda

Bạn không thể làm sạch ghế sofa da nhân tạo bằng cách tương tự như sofa da thật, sẽ làm hỏng da nhân tạo. Nhưng bạn có thể dùng baking soda để vệ sinh cả sofa da thật và sofa da nhân tạo.

Baking soda tẩy vết mực trên sofa
  • Trộn baking soda và nước với tỷ lệ bằng nhau để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Bôi hỗn hợp đã trộn lên chỗ vết mực và để khô hoàn toàn.
  • Loại bỏ cặn baking soda bằng bàn chải mềm hoặc máy hút bụi.
  • Lau sạch vết mực bằng miếng bọt biển ẩm, lau khô và bôi chất bảo vệ da nhân tạo.

Lưu ý, baking soda thích hợp để tẩy vết mực gel và vết bút máy. Trong trường hợp, sofa bám vết mực gốc dầu, vệ sinh ghế bằng baking có thể không mang lại hiệu quả tốt.

17. Cách tẩy vết mực trên sofa bằng axeton

Axeton là chất có thể tẩy rửa nhiều dạng hóa chất khác nhau và vết mực trên bề mặt da chỉ trong 1 nốt nhạc. Axeton có thể là dung môi hòa tan được nhiều chất khác không chỉ là mực mà còn loại bỏ vết keo epoxy resin, keo dán,...

Dùng axeton tẩy vết mực trên sofa

Sử dụng axeton xịt trực tiếp lên vết mực kết hợp với bàn chải để làm sạch. Bạn cũng có thể dùng đầu tăm bông thấm axeton chà trực tiếp lên bề mặt vết mực, hiệu quả tẩy sạch vết mực gần như 90 - 99%.

18. Cách tẩy vết mực trên sofa bằng xăng

Xăng cũng là dùng môi được dùng khá nhiều như axeton. Nếu bạn không có axeton thì có thể dùng xăng thay thế để tẩy mực bút bi trên ghế da ô tô, ghế da sofa. Bạn có thể sử dụng xăng như axeton để tẩy vết mực chỉ trong vài phút. Thậm chí, vết mực bút dạ viết bảng trắng cũng có thể tẩy được vết mực.

Dùng xăng tẩy vết mực trên sofa

Bạn có thể lấy xăng trực tiếp trong xe hoặc mua 1 ít về sử dụng lâu dài với nhiều mục đích khác nhau. Chú ý, khi đựng xăng vào chai nhựa, thủy tinh, bạn cần cất kín để tránh trẻ em nghịch ngợm.

Cách tẩy vết mực bút bi trên ghế sofa

Ghế da thật

Đối với ghế sofa da thật khi bị dính vết mực bút bi, để tẩy sạch các vết mực, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại hóa chất tẩy vết mực chuyên dụng dành riêng cho ghế sofa da thật. Bạn nên tẩy vết mực càng sớm càng tốt để tránh làm cho vết mực bám chặt vào bề mặt của ghế da.

Vết mực bút bi gốc nước

Nếu trên bề mặt ghế sofa da thật bị dính mực bút bi gốc nước, bạn có thể loại bỏ dễ dàng vết mực bằng nước. Nước sẽ làm loãng vết mực và nhanh chóng loại bỏ vết mực.

Khi vết mực mới bám trên ghế, bạn hãy thực hiện theo những bước sau: 

  • Bước 1: Dùng khăn khô thấm lên vết mực khi còn ướt để mực không bị lan ra vị trí khác.
  • Bước 2: Dùng khăn ẩm lau nhẹ nhàng lên vết mực cho đến khi mực mờ dần. 
  • Bước 3: Để loại bỏ hoàn toàn vết mực, bạn dùng khăn mềm nhúng vào dung dịch nước rửa chén hoặc xà phòng đã pha loãng, rồi tiếp tục lau lên vị trí vết bẩn. Lau vết bẩn lặp đi lặp lại cho đến khi vết mực không còn. 
  • Bước 4: Lau lại ghế bằng khăn ẩm và sạch để loại bỏ hoàn toàn xà phòng hay nước rửa chén còn đọng lại trên ghế, cuối cùng để ghế khô tự nhiên. 

Vết mực bút bi gốc dầu

Đối với những vết mực bút bi gốc dầu, có đặc tính tan trong dung môi chứa cồn. Vì vậy, để tẩy sạch các vết mực bút bi gốc dầu, bạn có thể sử dụng cồn ethanol. Cồn ethanol là chất lỏng không màu, dễ bay hơi và là thành phần có trong rượu. 

Cồn ethanol tẩy vết mực bút bi gốc dầu
  • Bước 1: Cho một lượng rượu trắng vừa đủ vào bình xịt phun sương rồi xịt lên bề mặt ghế sofa da bị dính mực. Xịt cách bề mặt ghế khoảng 20 - 30cm để khi xịt không làm đẫm ghế.
  • Bước 2: Dùng khăn bông mềm lau nhẹ nhàng vết bẩn.
  • Bước 3: Lặp lại các thao tác xịt và lau liên tục cho đến khi lấy sạch đi vết mực bám trên ghế sofa da. 
  • Bước 4: Sau khi, đã loại bỏ được vết mực, bạn dùng khăn ẩm lau lại ghế để làm sạch rượu còn bám trên ghế da. Để da ghế không bị khô, bạn nên sử dụng các loại dưỡng ẩm chuyên dụng dành cho sofa da thật sau khi tẩy vết mực. 

Tuy nhiên, việc tẩy sạch hoàn toàn các vết mực bút bi bám trên ghế sofa da thật là rất khó. Với những cách tẩy vết mực bằng nước hoặc cồn chỉ làm phai đi màu mực.

Nếu muốn ghế sofa được như sạch mới, thì sau khi đã làm mờ vết mực, bạn phải phun nhuộm lại màu da để che đi vết mực. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng da của ghế sofa da thật, bạn nên sử dụng dịch vụ phục hồi hoặc giặt ghế sofa chuyên nghiệp.

Ghế da tổng hợp

Mực bút bi gốc nước

Đối với ghế da tổng hợp, để loại bỏ vết mực bút bi gốc nước, bạn có thể sử dụng nước rửa chén hoặc nước xà phòng.

Nước xà phòng tẩy mực bút bi gốc nước
  • Bước 1: Pha loãng nước rửa chén với nước.
  • Bước 2: Dùng khăn bông mềm màu trắng thấm vào dung dịch vừa pha loãng rồi lau nhẹ nhàng lên vị trí bị dính mực trên ghế sofa da tổng hợp. Lau vết mực cho đến khi vết mực mờ dần và mất đi hoàn toàn thì dừng.
  • Bước 3: Dùng khăn ẩm lau sạch lại bề mặt da ghế và hong khô ghế bằng quạt hoặc để khô tự nhiên.

Lưu ý, đối với những vết mực cứng đầu bám trên bề mặt da ghế. Bạn có thể sử dụng nước rửa chén nguyên chất mà không cần pha loãng để mang lại hiệu quả tẩy sạch cao hơn. Ngoài ghế sofa da, bạn còn có thể dùng nước rửa chén, xà phòng để tẩy vết mực bám trên bề mặt da khác như ghế da xe ô tô, túi xách da,...

Mực bút bi gốc dầu 

Khi bề mặt da của ghế sofa bị dính mực bút bi gốc dầu, bạn có thể sử dụng các cách sau:  

  • Sử dụng cồn Ethanol  70% hoặc dung dịch axeton (nước tẩy sơn móng tay): Bạn chỉ cần dùng tăm bông thấm vào dung dịch rồi thoa trực tiếp lên vết mực bám trên ghế sofa. Lặp lại thao tác cho đến khi vết mực được loại bỏ. Lưu ý, bạn nên thay bông tăm mới khi lặp lại các thao tác để mang lại hiệu quả làm sạch cao hơn. 
  • Sử dụng gôm tẩy mực bút bi: Bạn có thể sử dụng gôm để tẩy các vết mực bám trên ghế sofa da tổng hợp. Thành phần nguyên liệu trong gôm tẩy mực được căn nhắc phù hợp với chất liệu da. Bạn có thể yên tâm về độ an toàn và hiệu quả.
  • Dùng dung dịch tẩy rửa đa năng Cif (dạng kem): Cif là dung dịch tẩy rửa chuyên dụng được sử dụng phổ biến, giúp loại bỏ các vết bẩn, vết dầu mỡ rất hiệu quả. Bạn có thể tận dụng dung dịch đa năng Cif để tẩy vết mực bút bi gốc dầu bám trên bề mặt ghế sofa da tổng hợp. 
 Dung dịch đa năng Cif cream tẩy rửa mực bút bi gốc dầu
  • Dùng miếng bọt biển melamine: Miếng bọt biển melamine gồm các tinh thể melamine không màu, không tan trong nước. Miếng bọt biển melamine có khả năng tẩy sạch các vết bẩn hiệu quả bao gồm cả vết mực gốc dầu. Bạn chỉ cần làm ẩm miếng bọt biển rồi lau trực tiếp lên vết mực, là bạn đã có thể tẩy sạch vết mực gốc dầu dính trên ghế sofa da. 
Dùng miếng bọt biển melamine tẩy rửa mực bút bi gốc dầu
  • Dùng dầu hỏa hoặc xăng: Dùng khăn bông mềm thấm vào xăng hoặc dầu hỏa. Sau đó, chà xát nhẹ nhàng xăng lên vết mực bám trên ghế sofa. Vết mực sẽ nhanh chóng được loại bỏ ngay lập tức. Dùng khăn ẩm lau sạch ghế sofa da tổng hợp. Lưu ý, vì xăng và dầu hỏa có mùi, nên sau khi đã làm sạch vết mực, bạn có thể dùng các sản phẩm xịt thơm chuyên dụng dành riêng cho ghế sofa da. 

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng nước tẩy trang, dung dịch tẩy rửa mực bút bi chuyên dụng, giấm ăn cũng mang lại hiệu quả tẩy vết mực bám trên ghế rất cao. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trước khi sử dụng các loại hóa chất hay dung dịch để tẩy vết mực dính trên ghế sofa. Bạn cần phải làm thử ở góc khuất nhỏ để thử xem hóa chất có phù hợp để tẩy trên bề mặt ghế. 

Ghế sofa vải

Mực bút bi gốc nước 

Để tẩy sạch vết mực bút bi gốc nước bám trên ghế sofa vải, bạn có thể tham khảo những cách sau: 

  • Dùng oxy già: Bạn chỉ cần dùng bông hoặc tăm bông thấm vào oxy già rồi thoa lên ghế. Đợi khoảng 15 - 30 phút để dung dịch thấm sâu vào vết mực, dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng và nhiều lần lên bề mặt ghế sofa bị dính mực để loại bỏ vết mực. Cuối cùng, dùng khăn ẩm lau sạch lại ghế và để ghế khô tự nhiên. 
  • Dùng nước rửa chén hoặc xà phòng giặt: Pha loãng nước rửa chén hoặc xà phòng giặt đồ với nước ấm, thoa hỗn hợp lên bề mặt ghế sofa bị dính mực. Đợi sau khoảng 30 phút để hỗn hợp thấm sâu vào các sợi vải, dùng bàn chải có sợi lông mềm chà xát nhẹ nhàng. Sau cùng, dùng khăn ẩm để làm sạch lại ghế. 

Mực bút bi gốc dầu

Tương tự như tẩy vết mực gốc dầu bám trên ghế sofa da, đối với ghế sofa vải, bạn cũng có thể dùng cồn Ethanol hay chất tẩy sơn móng tay, giấm,... để tẩy vết mực. Ngoài ra, để tẩy vết mực gốc dầu bám trên ghế sofa vải, bạn hãy thử những phương pháp khác như: 

  • Dùng nước cốt chanh: Bạn chỉ cần dùng chanh tươi vắt lấy nước cốt chanh, dùng tăm bông thấm vào nước cốt chanh, thoa lên vết mực bám trên ghế. Thực hiện thao tác liên tục đến khi vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn. Sau cùng, dùng khăn ẩm lau sạch bề mặt ghế sofa vải.
Dùng nước cốt chanh tẩy vết mực bút bi gốc dầu
  • Dùng keo xịt tóc: Bạn nên dùng tăm bông thấm nước rồi lau lên vết mực, lưu ý phải thực hiện cẩn thận tránh làm mực lan ra vị trí khác. Tiếp đến, xịt trực tiếp một lượng vừa đủ keo xịt tóc lên vết mực, dùng khăn bông mềm lau thật sạch. Bạn cần thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng để mang lại hiệu quả tẩy vết mực cao, vì trong keo xịt tóc có chứa cồn nên rất dễ bay hơi. 
  • Dùng kem cạo râu: Cho một lượng lớn kem cạo râu vừa đủ lên bề mặt ghế sofa bị dính mực. Đợi khoảng 1 - 2 phút để hỗn hợp thấm vào ghế. Sau đó, dùng khăn ẩm chà nhẹ nhàng lên vết mực bút bi bám trên ghế. Lặp lại liên tục các thao tác cho đến khi loại bỏ được vết mực.
Dùng kem cạo râu tẩy vết mực bút bi gốc dầu
  • Dùng kem đánh răng: Bạn cần thoa trực tiếp kem đánh răng lên vết mực bám trên ghế sofa. Sau đó, dùng khăn bông mềm hoặc tăm bông để lau chùi nhiều lần lên vết mực. Dùng khăn ẩm lau sạch lại ghế để lấy đi kem đánh răng còn tồn trên ghế sofa vải. 
  • Dùng muối: Hòa tan một thìa muối với một lượng nước vừa đủ để tạo hỗn hợp dạng sệt. Thoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên vết mực dính trên ghế và để yên trong 2 - 3 phút. Sau đó, dùng khăn ẩm lau sạch lại bề mặt của ghế sofa vải.
Dùng muối tẩy vết mực bút bi gốc dầu
  • Dùng Baking soda: Hòa 2 - 3 muỗng baking soda vào nước, thoa hỗn hợp lên ghế để yên 30 phút. Sau khi hỗn hợp đã thấm vào vết mực, dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng nhiều lần lên vết mực cho đến khi sạch hoàn toàn. Cuối cùng, làm sạch lại ghế sofa bằng khăn ẩm. 

Xem thêm bài viết liên quan: Cách làm sạch ghế sofa vải, da, nỉ bằng baking soda tại nhà

Nguyên tắc làm sạch ghế sofa bằng da, giả da và da nhân tạo

Sofa da thuộc, da nhân tạo và giả da có một số ưu điểm hơn so với ghế sofa bọc vải. Các sofa da dễ dàng làm sạch một số bụi bẩn thông dụng gồm bụi đất, dầu mỡ, nước hoa quả,,... khi bị rơi trên lớp vỏ bọc. Tuy nhiên, vết bút mực lại là một ngoại lệ, bạn cần phải làm sạch vết bút mực bi càng sớm càng tốt.

Nếu vết bẩn lớn, bạn cần phủ lên ngay chỗ bị rơi mực bằng muối tinh, soda hoặc tinh bột để vết bút mực được hấp thụ mà không bị thấm vào vải bọc. Với các vết mực nhỏ, bạn cũng cần phải làm sạch ngay để không bị làm bẩn bộ ghế sofa xinh đẹp.

Nếu có thể, bạn nên tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh như: axeton, dung môi, các sản phẩm có chứa clo. Vì chất tẩy rửa mạnh có thể gây hại cho lớp bọc ghế sofa làm cho da sofa có thể bị nứt. Còn sofa giả da và da nhân tạo có thể bắt đầu phân hủy hoàn toàn.

Không bao giờ chà xát da, da nhân tạo và giả da với lực lớn, bởi vì da có thể bị giãn ra và phồng rộp tại vị trí bạn làm sạch vết bẩn. Hạn chế sử dụng các hợp chất có tính mài mòn như kem đánh răng sẽ làm xước da bọc, dẫn đến việc da bị hư hỏng nhanh chóng.

Nên sử dụng loại sofa da nào dễ vệ sinh làm sạch?

Nếu bạn không muốn bị rắc rối nhiều bởi vết mực bút bi, bạn hãy sử dụng các loại da công nghiệp, đặc biệt là các loại da sofa không vân, dạng trơn. Việc lau chùi sofa da trơn dễ dàng, vết bẩn không bám quá sâu vào bề mặt.

Sofa da công nghiệp không vân, dạng trơn dễ vệ sinh và lau chùi

Việc vệ sinh sofa da công nghiệp đơn giản bởi những ưu điểm:

  • Không thấm nước nên chất bẩn, chất tẩy rửa không thấm sâu được vào bên trong lớp da.
  • Không hạn chế loại dung dịch tẩy rửa như da thật.
  • Làm sạch sofa da công nghiệp thoải mái nhờ khả năng chống bám dính tốt.

Bạn chỉ mất khoảng 5 - 10 phút cho việc làm sạch vết mực bút bi trên ghế da cực nhanh.

Những điều cần chú ý khi tẩy vết mực trên sofa da?

Cách vệ sinh làm sạch sofa như thế nào để không ảnh hưởng tới bề mặt da. Đặc biệt, các loại sofa da cao cấp có giá trị cao thì việc bảo vệ bề mặt da là hết sức quan trọng.

Lựa chọn cách tẩy phù hợp loại

Bạn cần chú ý sofa da gia đình mình thuộc loại nào? Sofa thích hợp với cách giặt tẩy làm sạch nào? Để biết được các thông tin, bạn có thể liên hệ với đơn vị đã bán bộ ghế sofa, đọc hướng dẫn sử dụng hoặc tem trên sofa. Nếu bộ ghế sofa da đắt tiền là da thật, bạn nên dùng dịch vụ vệ sinh ghế vừa an toàn, vừa tránh lãng phí thời gian.

Nên làm sạch ngay khi phát hiện vết mực

Nếu chẳng may, đổ mực lên ghế sofa, bạn hãy làm sạch ngay lập tức. Khi vết mực đã khô thì việc làm sạch càng khó khăn hơn. Vì thế, bạn hãy lấy khăn giấy thấm vết mực trên sofa da khi còn mới, để tránh mực lan ra. Sau đó, bạn dùng các cách tẩy vết mực sofa da để xử lý loại bỏ vết mực hoàn toàn .

Để sofa da khô tự nhiên

Để sofa da khô tự nhiên

Bạn không nên phơi khô sofa dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng máy sấy để làm khô sofa da. Thay vào đó, bạn để sofa khô tự nhiên hoặc sử dụng quạt gió thông thường sẽ tránh được sofa không bị nổ, bong tróc khi sử dụng.

Nên dùng bàn chải mềm và khăn sáng màu để lau sofa

Dùng bàn chải mềm làm sạch vết mực trên ghế sofa da sẽ không làm xước hoặc bong tróc lớp da trên bề mặt. Ngoài ra, khăn mềm ẩm sáng màu cũng giúp thấm hút vết bẩn tốt. Bạn nên hạn chế sử dụng khăn màu, vì khăn màu có thể sẽ làm phai màu ra bộ ghế sofa da.

Dùng dịch vụ vệ sinh sofa nếu cần

Với những ghế da cao cấp, sử dụng da thật, bạn nên sử dụng các dịch vụ làm sạch chuyên nghiệp. Vì các dịch vụ vệ sinh sofa chuyên nghiệp sẽ có đầy đủ những dụng cụ, chất tẩy rửa và kinh nghiệm để làm sạch. Ghế được vệ sinh chuyên nghiệp sẽ giữ được nguyên độ bền và tẩy sạch vết mực một cách tốt nhất. Nếu bạn tự vệ sinh sofa tại nhà, bạn có thể sẽ làm hỏng bề mặt da.

Dùng dịch vụ vệ sinh sofa chuyên nghiệp với những ghế da cao cấp, da thật

Với những thông tin cách tẩy vết mực trên ghế sofa được Nội thất Meon chia sẻ. Hy vọng rằng, bạn đã biết được các nguyên nhân gây ra vết mực bút bi trên ghế sofa da, các loại bút bi và cách phân biệt vết mực của từng loại bút.

Hơn nữa, bạn cũng có được cho mình những cách tẩy vết mực trên ghế sofa hiệu quả, nhất là các cách loại bỏ vết mực trên sofa da. Bạn đã biết thêm các nguyên tắc chung để làm sạch ghế sofa bằng da, giả da hoặc da nhân tạo và loại sofa da nên sử dụng để việc vệ sinh ghế dễ dàng.

Hãy ghi chú những điều cần chú ý khi tẩy vết mực trên sofa da, bạn sẽ loại bỏ tốt các vết bẩn một cách nhanh chóng nhưng vẫn giữ độ giá trị thẩm mỹ cho sofa. 

Liên hệ ngay với Nội thất Meon qua số hotline 0899 890 003 để nhận được hỗ trợ và tự vấn nhiệt tình về các mẫu sản phẩm nội thất đẹp.

Top 7+ cách tẩy vết mực trên ghế sofa cực nhanh ít ai biết
0
0 đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
0 ký tự (tối thiểu 80)
0 bình luận
Đánh giá
Top 7+ cách tẩy vết mực trên ghế sofa cực nhanh ít ai biết

Top 7+ cách tẩy vết mực trên ghế sofa cực nhanh ít ai biết

Bạn cảm thấy sản phẩm này như thế nào?
  • Rất tệ

  • Tệ

  • Bình thường

  • Tốt

  • Rất tốt

0 ký tự (tối thiểu 80)
Nhập thông tin
Meon.vn | Mua Sắm Nội Thất Trực Tuyến
© 2023 - Bản quyền của Công Ty TNHH Meon Việt Nam - Meon.vn | Thiết Kế Website tại Mikotech.vn
Hotline: 1900 58 58 23 Chỉ đường Chat messenger Yêu cầu tư vấn
Yêu cầu tư vấn
chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau khi bạn để lại thông tin
Tương tác nhanh với chúng tôi