Địa chỉ showroom: 284A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
1900 58 58 23 hotro@meon.vn

7+ Cách tự làm kệ sách treo tường tại nhà đơn giản Handmade

Theo dõi Meon trên Google News

Các cách làm kệ sách treo tường đơn giản đầy ấn tượng tại nhà chỉ với vài bước cơ bản. Những cách làm kệ sách treo tường từ giấy carton, kim loại, cách làm kệ treo tường ván trượt, kệ treo tường từ gỗ,...

Cùng Nội thất Meon tìm hiểu cách tự làm kệ sách treo tường đơn giản có thể đến từ những nguyên liệu có sẵn ngay trong nhà bạn. Bài viết chia sẻ cách tự thiết kế kệ sách treo tường giúp bạn biết được ưu điểm của kệ treo tường trong nội thất ngôi nhà và những lưu ý khi đặt kê sách để mang tính nghệ thuật cao.

Bài viết được xem nhiều nhất:

Ưu điểm kệ sách treo tường

Kệ treo tường có mặt rộng rãi tại nhiều gia đình bởi ưu điểm tiện dụng, tính năng vượt bậc, kệ không chỉ dùng để trưng bày sách mà còn dùng để các vật dụng trang trí. Ngoài cách bạn mua những kệ treo tường bên ngoài thị trường, thì bạn có thể tận tay tạo ra kệ treo tường theo phong cách riêng với những vật dụng đơn giản, dễ tìm,...

Những cách làm kệ sách treo tường đơn giản

Cách làm kệ sách treo tường bằng giấy carton

Bìa carton là nguyên liệu đơn giản, dễ tìm thấy tại các cửa hàng, đại lý thu gom phế liệu với giá thành cực rẻ. Bìa carton qua xử lý và ép nên cứng hơn giấy thường.

Cách 1: Dùng các mảnh bìa carton cắt nhỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: dao, kéo, hồ dán giấy hoặc keo nến, bút, thước, bìa carton cứng mới, sơn quét.

Kệ sách được làm từ bìa carton

Cách làm:

  • Bước 1: Bạn vẽ lên bìa carton mẫu kệ sách muốn làm với kích thước cụ thể.
  • Bước 2: Bạn cắt giấy thành từng tấm nhỏ theo kích thước đã vẽ, cần cắt chính xác và phân loại rõ ràng để tiện cho các bước sau. Lưu ý, các đường cắt nên thẳng và gọn, không nham nhở sẽ ảnh hưởng đến nét đẹp của kệ sách.
  • Bước 3: Bạn ghép các tấm nhỏ đã cắt để thành hình kệ theo mẫu kệ sách muốn làm và liên kết các điểm (đường cắt) với nhau bằng hồ dán hoặc keo nến.
  • Bước 4: Khi đã dán các tấm bìa nhỏ thành hình kệ thì phần mặt cắt của bìa carton lộ ra, trông rất xấu. Bạn có thể xử lý bằng cách cắt nhỏ tấm bìa bằng với độ dày của mặt bìa bị cắt rồi quét sơn lên để trở thành đường viền đẹp hơn. 
  • Bước 3: Khi đã hoàn thành khung giống như thiết kế, bạn có thể để màu giống màu của bìa carton hoặc dùng sơn màu để quét tạo màu sắc sinh động hơn cho kệ. Bạn cũng có thể vẽ thêm các họa tiết trang trí hay dùng các hình dán để tạo điểm nhấn thêm cho kệ. Vậy là bạn đã có ngay một chiếc kệ sách nhỏ xinh.

Cách 2:  Tận dụng nguyên thùng carton

Nguyên liệu cần chuẩn bị: thùng carton còn nguyên có kích thước vừa phải, kẹp giấy, hồ dán hoặc keo nến.

Kệ sách từ thùng carton

Cách làm:

  • Bước 1: Bạn cần tìm những thùng carton có kích thước nhỏ bằng hộc sách mà bạn muốn làm
  • Bước 2: Mở nắp thùng và dán cố định các cạnh để không bị gập lại.
  • Bước 3: Bạn cần xếp chồng các thùng carton sao cho nhìn bắt mắt và cân bằng để không bị đổ hay đè bẹp nhau.
  • Bước 4: Bạn dùng các kẹp sách để cố định hai hộp cạnh nhau. Mỗi cạnh, bạn nên dùng 2 đến 5 kẹp tùy kích thước thùng để sự liên kết giữa các hộp được vững chắc và tạo 1 khối kệ sách chắc chắn. Vậy là bạn đã hoàn thành và có một kệ sách bằng thùng giấy rất ấn tượng.

Cách làm kệ sách treo tường bằng gỗ công nghiệp

Cách 1: Tạo các hộc vuông lớn bé

Nguyên liệu cần chuẩn bị: dao, cưa, ván ép thừa từ các công trình, keo dính gỗ, kẹp giấy, sơn màu.

Cách làm: tương tự như làm kệ sách từ thùng carton.

  • Bước 1: Bạn tạo những mảnh gỗ với kích thước cụ thể của mẫu kệ bạn muốn làm.
  • Bước 2: Ghép các mảnh gỗ thành những hình trước khi ghép lại. Bạn cũng phải đo kích thước các cạnh vuông của hình hộp, sau đó dán các mảnh gỗ thành khối bằng keo dính gỗ.
  • Bước 3: Sơn màu cho kệ theo sở thích và phong cách nhà của bạn.
  • Bước 4: Sau khi có đủ số lượng các hộc đã sơn màu, bạn xếp chồng các hộc gỗ lên nhau vào cũng liên kết bằng những kẹp giấy. Lưu ý, kệ làm bằng gỗ thì bạn cần dùng kẹp to và chắc hơn để tương xứng với chất liệu gỗ.

Cách 2: Kệ sách võng tận dụng các miếng gỗ nhỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: gỗ công nghiệp, cưa, khoang, dây thừng, 2 giá đỡ treo tường

Kệ sách võng được làm từ gỗ

Cách làm:

  • Bước 1: Cắt gỗ thành các miếng có kích thước 5 x 20 cm (rộng x dài), số lượng miếng gỗ phụ thuộc vào kích thước kệ sách bạn muốn làm.
Cắt gỗ thành các miếng có kích thước 5 x 20 cm (rộng x dài)
  • Bước 2: Dùng giấy ráp để xử lý các miếng gỗ được phẳng, đẹp.
  • Bước 3: Trên các miếng gỗ, bạn khoan 2 lỗ nhỏ xuyên qua để luồn dây thừng.
Khoan 2 lỗ nhỏ xuyên qua để luồn dây thừng
  • Bước 4: Khi đã có đủ số lượng miếng gỗ được khoan, bạn dùng dây thừng bền chắc để luồn các lỗ sao cho xếp các miếng gỗ tạo thành một mặt phẳng.
Xâu dây thừng qua các thanh gỗ
  • Bước 5: Cột cố định hai bên đầu dây, bạn lưu ý nới dây vừa phải để tạo một đường cong nhẹ cho mặt phẳng. Tùy vào loại giá đỡ, bạn chọn cách liên kết khác nhau để cố định được hai đầu kệ trên tường được chắc chắn và giữ kệ được cân bằng. Vậy là bạn đã hoàn thành kệ sách của riêng mình.
Kệ sách võng được hoàn thiện từ các miếng gỗ nhỏ

Cách 3: Kệ sách tháp núi bằng gỗ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: các miếng gỗ công nghiệp.

Kệ sách tháp núi bằng gỗ

Cách làm:

  • Bước 1: Cắt các miếng gỗ có chiều rộng 15cm đến 20cm, vừa với chiều rộng của sách, chiều dài dao động từ 3cm đến 15cm.
  • Bước 2: Đặt 2 tấm gỗ dài nhất nằm vị trí đầu và vị trí cuối để giữ sách luôn được cân bằng. Các miếng gỗ ở giữa có thể cao thấp tùy ý.
  • Bước 3: Dùng keo để liên kết các miếng gỗ thành một khối vững chắc. Bạn có thể gắn thêm mặt sau cho kệ, để khi xếp sách luôn được ngay ngắn và thẳng hàng, trông đẹp mắt.

Cách làm kệ sách đơn giản bằng kim loại

Bạn cần tìm kiếm những tấm kim loại. Sau đó, tiến hành bẻ cong kim loại thành các góc vuông 90 độ.

Kệ sách đơn giản bằng kim loại

Tiếp đến, bạn liên kết 1 cạnh với tường và cạnh còn lại để đặt sách. Nhưng bạn cần phải dựa vào chất liệu kim loại để quyết định đặt ít hay nhiều sách. Bạn cũng nên tìm những tấm kim loại đã được đúc thành góc vuông để thuận tiện cho quá trình thao tác, sử dụng.

Cách làm kệ sách treo tường bằng ván trượt

Bạn có thể tận dụng ván trượt không còn sử dụng để tạo thành giá sách. Trước tiên, bạn cần đo kích thước ván để tìm ra những điểm treo trên tường phù hợp.

Khi đã đánh dấu được điểm khoan trên ván trượt, bạn cần khoan lỗ để luồn dây thừng qua. Các sợi dây cần được tính toán một cách chính xác, để khi treo kệ được cân bằng tuyệt đối. Hai bên sợi dây treo có thể được cố định bằng những móc treo tường hay chiếc đinh đóng.

Kệ sách treo tường bằng ván trượt

Nếu bạn muốn kệ vững chắc và tạo được nhiều tầng, hãy sử dụng các thanh thép cố định các tầng kệ với nhau. Vì những thanh sắt sẽ không thể giao động và có khả năng chịu lực tốt.

Cách làm kệ sách dây treo

Tương tự như cách làm kệ sách ván trượt treo. Bạn chỉ cần cắt các miếng gỗ theo kích thước mong muốn, khoan lỗ và luồn dây thừng. Bạn có thể thay thế dây thừng bằng dây thép hoặc các dây có độ bền cao dễ dàng tìm mua. Các sợi dây treo cần liên kết chính xác để giữ được sự cân bằng tuyệt đối.

Cách làm kệ sách treo tường theo chữ cái

Bạn có thể dựa trên những mẫu chữ cái đơn giản để tạo ra những ý tưởng kệ sách độc lạ như chữ V, L, U đều có thể ghép từ những miếng gỗ nhỏ. Khi tạo hình cho những chiếc giá sách xong, bạn có thể sơn màu để tăng thêm phần sinh động với những màu bạn yêu thích.

Kệ sách treo theo hình chữ V

Với những mẫu giá sách treo tường, bạn cũng cần phải tạo các sự liên kết ẩn trên tường để lắp đặt giá sách được đẹp và không quá rườm rà.

Cách làm kệ sách mini bằng dây thừng

Nguyên liệu cần chuẩn bị: dây thừng, khoan, 3 - 5 miếng ván gỗ (có thể thay đổi số lượng gỗ tùy thuộc độ dài và số tầng của kệ sách).

Kệ sách mini bằng dây thừng

Cách làm:

  • Bước 1: Ở 4 góc của tấm ván, bạn đánh dấu 2 lỗ đều nhau ở mỗi bên và khoan lỗ.
  • Bước 2: Luồn dây thừng qua các lỗ để nối các mảnh ghép lại.
  • Bước 3: Thắt nút để cố định các tấm gỗ, ghim hoặc kẹp kệ tại vị trí cố định là hoàn thành xong giá sách. 

Chiếc kệ mini treo tường không chỉ là nơi lưu trữ những món đồ mà bạn ít khi dùng đến, mà còn giúp không gian sống của bạn được gọn gàng và độc đáo hơn. Để tăng thêm màu sắc cho kệ sách, bạn có thể sơn các màu cho tấm gỗ như: đen, trắng hoặc 7 sắc cầu vồng. 

Cách làm kệ sách treo tường hình tổ ong

Nguyên liệu cần chuẩn bị: vài miếng gỗ dẹt có độ dày vừa phải, keo dán gỗ, đinh, vài miếng đỡ bằng sắt,...

Kệ sách treo tường hình tổ ong

Cách làm:

  • Bước 1: Dùng keo dán các miếng gỗ dẹt lại với nhau để tạo thành hình tổ ong. Bạn sử dụng đinh để cố định các miếng gỗ đã dán thành hình tổ ong lên tường. 
  • Bước 2: Để tăng khả năng chịu lực, ở dưới mỗi tấm ván, bạn nên lắp thêm các miếng đỡ bằng sắt để chống rơi vỡ. Nếu không có miếng đỡ khi chứa đồ kệ có thể bị lỏng, không vững chắc. 
  • Bước 3: Tiếp tục thực hiện các ô tương tự để hình thành kệ sách tổ ong.

Cách làm kệ ngăn kéo

Bạn có thể tận dụng ngăn kéo hỏng, vứt đi để làm kệ treo tường. Bạn chỉ cần sử dụng các vật dụng đơn giản gồm khoan và ốc vít. Sau đó, bạn bắn ốc và gắn ngăn kéo lên tường là đã hoàn thiện tác phẩm. 

Ngoài ra, để đảm bảo độ chắc chắn, lưu trữ được nhiều món đồ hơn, bạn nên gắn thêm 1 thanh thép ở dưới để đỡ phần ngăn kéo không bị rơi vỡ. Để kệ sách thêm phần bắt mắt, bạn có thể trang trí bằng sơn, giấy màu,... để kệ sách trở nên thu hút hơn.

Cách làm kệ bằng sách

Bạn dùng thanh thép chữ L gắn chặt vào tường làm giá đỡ. Sử dụng những cuốn sách có độ dày và kích thước lớn để làm mặt kệ. Vậy là bạn đã có ngay cho bị kệ sách ấn tượng và độc đáo.

Cách làm kệ treo tường linh hoạt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: tấm gỗ lớn (kích thước tùy theo sản phẩm bạn muốn làm), vài thanh trụ được làm từ thép hoặc gỗ, vài thanh gỗ có độ dài khác nhau, bút

Cách làm

  • Bước 1: Bạn dùng bút đánh dấu các vị trí tương ứng, đều đặn lên tấm gỗ to nhất để làm lưng kệ. Lưu ý, các đường tròn có kích thước vừa vặn với thanh trụ bằng thép đã chuẩn bị.
  • Bước 2: Sau khi xác định vị trí chính xác, bạn tiến hành dùng khoan để khoan theo các vị trí đã đánh dấu.
  • Bước 3: Treo miếng ván đã được đục lỗ lên. Dùng thanh trụ đỡ gắn vào vị trí muốn làm kệ và đặt các thanh gỗ nhỏ tạo thành kệ đựng sách. 

Với loại kệ đựng đồ mini, bạn có thể tháo và lắp một cách dễ dàng. Kệ không chỉ giúp lưu trữ các món đồ mà còn có thể dịch chuyển linh hoạt đến các không gian khác trong căn nhà. 

Cách làm kệ sách treo tường từ gỗ trượt

Kệ sách bằng gỗ trượt giúp tận dụng bức tường làm một phần giá đỡ của kệ. Các nguyên liệu cần có bao gồm một thanh gỗ dày và cứng cáp, nên mài gỗ cho nhẵn bóng để tránh làm rách sách.

Miếng gỗ được chuẩn bị theo độ dài mà người dùng mong muốn. Tiếp đến, bạn vẽ sẵn trên miếng gỗ những đường thẳng đan chéo nhau để khi dựng kệ sách nghiêng lên, các đường thẳng sẽ vuông góc với bức tường.

Kệ sách gỗ trượt

Sử dụng các dụng cụ mài hoặc cưa để cắt gỗ theo đường đã vẽ sẵn. Các bạn có thể trang trí thêm họa tiết hoặc những màu sắc khác nhau. Kệ sách gỗ trượt, nếu muốn chắc chắn hơn phải khoan lỗ và sử dụng một miếng kim loại dùng làm giá đỡ phía dưới và đóng đinh cố định trên tường.

Cách làm kệ sách hình chữ U

Làm kệ sách hình chữ U cũng rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần đo đạc chính xác và cắt gỗ thành những miếng đều đặn bằng nhau.

Kệ sách hình chữ U

Tuy nhiên, bạn cần cắt 1 miếng gỗ dài và lớn nhất để làm bệ đỡ phía sau, các miếng gỗ nhỏ sẽ được ghép thành hình chữ U trên tấm gỗ lớn. Đóng đinh cho từng miếng gỗ để tạo sự chắc chắn. Mỗi kệ chữ U nên cách một khoảng trống nhất định  để dễ đặt sách hoặc các vật dụng. Sau khi hoàn thiện kệ, bạn nên sơn bóng cho đạt thẩm mỹ và kệ sách trông bắt mắt hơn.

Cách làm kệ sách hàng rào

Với những người thích kiểu dáng kệ sách độc đáo có thể chọn làm kệ sách hàng rào. Khi vẽ lên các thanh gỗ, bạn nên đánh dấu một cách chính xác nhất của các điểm sẽ được đóng đinh hoặc những điểm được cắt.

Kệ sách hàng rào

Lưu ý, những thanh gỗ được chọn phải bằng phẳng và tương đồng với nhau, để khi chồng chéo các miếng gỗ lên nhau sẽ không bị khập khiễng. Để kệ sách được chắc chắn, các bạn nên sử dụng keo dán gỗ để dán cho kệ được cứng trước khi đóng đinh vào.

Bạn cũng có thể trang trí thêm dây đèn màu xung quanh kệ sách, để tạo thêm điểm nhấn và giúp khu vực học tập trở nên đẹp lung linh hơn.

Cách làm kệ sách với ống nước khổ to

Làm kệ sách đơn giản với ống nước to có đường kính khoảng 10cm trở lên. Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu: máng nước hoặc ống dẫn nước bán kính lớn, đinh, búa và keo dán.

Kệ sách với ống nước khổ to
  • Bước 1: Sử dụng dao sắc bổ dọc ống nước làm đôi, tạo thành những đoạn máng theo độ dài tùy chỉnh.
  • Bước 2: Mài nhẵn những chiếc máng đã được cắt cho phẳng. Lựa chọn màu sơn yêu thích để trang trí cho kệ thêm phần sinh động.
  • Bước 3: Đợi sơn khô, bạn chỉ cần đánh dấu vị trí và gắn lên tường kệ lên tường.

Những chú ý khi đặt kệ sách treo tường

Số lượng kệ sách

Bạn cần lưu ý số lượng kệ sách, hạn chế đặt số lượng kệ nhiều trong nhà, vì kệ sẽ bị bám nhiều bụi nếu không lau chùi thường xuyên. Kệ sách nằm ngay tầm nhìn của mắt, nên việc kệ không được vệ sinh thường dễ gây nên nhiều bụi bẩn, mất tính thẩm mỹ.

Vị trí đặt kệ

Trước khi đặt kệ, bạn cần xác định vị trí đặt trong hay ngoài nhà để lựa chọn chất liệu phù hợp. Nếu kệ đặt ngoài trời, tiếp xúc thường xuyên với nắng và độ ẩm, bạn nên chọn chất liệu thép mạ kẽm. Kệ sử dụng trong nhà, bạn nên dùng gỗ tếch bởi dầu tự nhiên của gỗ sẽ giúp kệ ít bị trầy xước. Bạn có thể phủ lên kệ gỗ một lớp bảo vệ để tăng độ bền.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra tường gắn kệ. Kệ được làm bằng gỗ đặc có trọng lượng nặng, nên được gắn trên tường bê tông.

Thiết kế kệ sách

Kệ treo tường hiện nay có đa dạng màu sắc từ trung tính như màu nâu sáng đến màu neon sặc sỡ. Vị trí kệ trên tường dễ thu hút sự chú ý và có thể thay đổi diện mạo thiết kế của căn phòng. Bạn nên lựa chọn kệ trùng màu với tường. Nếu bạn muốn không gian kệ trông cá tính hơn, bạn có thể chọn màu kệ tương phản với màu tường như kệ đen trên nền tường trắng.

Hình dáng kệ cũng rất quan trọng. Ngoài kiểu dáng ngang cổ điển, kệ treo tường còn có dáng xiên hoặc xoắn ốc, tạo nên điểm nhấn ấn tượng trong căn phòng

Công năng kệ sách

Bạn cần xác định những món đồ sẽ bày trí trên kệ để lựa chọn mẫu kệ phù hợp. Nếu kệ chỉ đặt những sách có trọng nhẹ, bạn có thể dùng kệ dạng thanh ngang đơn. Nếu bạn cần dùng kệ chịu được trọng lượng lớn, hãy làm kệ có chân đỡ chữ L.

Với những cách làm kệ sách treo tường đơn giản được Nội thất Meon chi sẻ. Hy vọng bạn đã biết được ưu điểm của kệ sách trong gia đình và biết thêm được nhiều cách hướng dẫn làm kệ sách treo tường khác nhau để không gian bày trí thêm bắt mắt, thu hút. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý khi đặt kê sách treo tường để tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà.

Bạn có thể tìm hiểu thêm những mẫu kệ sách nội thất phòng làm việc tại Nội thất Meon, để có thê sự lựa chọn cho thiết kế nội thất căn phòng. Liên hệ ngay với Nội thất Meon qua số hotline 0899 890 003 để nhận được hỗ trợ và tự vấn nhiệt tình về các mẫu sản phẩm.

7+ Cách tự làm kệ sách treo tường tại nhà đơn giản Handmade
0
0 đánh giá
  • 5
    0%
  • 4
    0%
  • 3
    0%
  • 2
    0%
  • 1
    0%
0 ký tự (tối thiểu 80)
0 bình luận
Đánh giá
7+ Cách tự làm kệ sách treo tường tại nhà đơn giản Handmade

7+ Cách tự làm kệ sách treo tường tại nhà đơn giản Handmade

Bạn cảm thấy sản phẩm này như thế nào?
  • Rất tệ

  • Tệ

  • Bình thường

  • Tốt

  • Rất tốt

0 ký tự (tối thiểu 80)
Nhập thông tin
Meon.vn | Mua Sắm Nội Thất Trực Tuyến
© 2023 - Bản quyền của Công Ty TNHH Meon Việt Nam - Meon.vn | Thiết Kế Website tại Mikotech.vn
Hotline: 1900 58 58 23 Chỉ đường Chat messenger Yêu cầu tư vấn
Yêu cầu tư vấn
chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau khi bạn để lại thông tin
Tương tác nhanh với chúng tôi